04/07/2014 11:06 GMT+7

Ukraine truy nã cựu Thủ tướng Mykola Azarov

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 3-7, Bộ Nội vụ Ukraine cho biết Cơ quan An ninh (SBU) nước này đã phát lệnh truy nã cựu Thủ tướng Mykola Azarov.

Chạy đua tìm giải pháp cho UkraineUkraine công bố nội các mớiTheo dõi loạt bài về Ukraine

iq06XZw4.jpgPhóng to
Cựu Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov - Ảnh: Kiev Post

Theo báo Kiev Post, SBU thông báo ông Azarov bị buộc tội lạm dụng chức quyền và sẽ phải đối mặt với án tù từ bảy đến 10 năm. Trước đó, Viện Kiểm sát Ukraine cho biết đang điều tra 28 vụ án nghiêm trọng liên quan đến hành vi lạm dụng chức quyền và biển thủ ngân sách của cựu Tổng thống Viktor Yanukovych và các quan chức cũ, trong đó có ông Azarov.

Ông Azarov giữ chức Thủ tướng Ukraine từ tháng 3-2010 đến ngày 27-1-2014. Trước đó ông từng giữ chức Bộ trưởng Tài chính và phụ trách cơ quan thuế Ukraine. Sau khi các cuộc biểu tình chống chính quyền Yanukovich nổ ra ở quảng trường Maidan tại Kiev, ông Azarov đã nộp đơn từ chức.

Mới đây báo chí Áo đưa tin chính quyền nước này đang điều tra nghi án con trai ông Azarov là Oleksiy vì tội rửa tiền và vi phạm các biện pháp cấm vận kinh tế của Áo. Hiện Liên minh châu Âu (EU) cũng đang đóng băng tài sản của ông Azarov.

Trong số các vụ án Viện Kiểm sát Ukraine đang điều tra còn có cả các bê bối tham nhũng có dính líu tới con trai ông Yanukovych và một loạt cựu quan chức chính phủ khác như cựu Phó Thủ tướng thứ nhất Andriy Klyuev, người đứng đầu Cơ quan An ninh quốc gia Sergei Arbuzov, cựu Bộ trưởng Chính sách nông nghiệp Nikolai Prisyazhniuk, cựu Bộ trưởng Tư pháp Aleksander Lavrinovych …

Theo AFP, hôm qua quân đội Ukraine tiếp tục mở rộng chiến dịch tấn công quân ly khai ở miền đông. Các tay súng ly khai đã bắn chết ba binh sĩ Ukraine tại thành phố Donetsk. Phía Nga khẳng định một thường dân đã thiệt mạng ở Kramatorsk. Tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valeriy Geletey cam kết sẽ tiêu diệt toàn bộ lực lượng ly khai.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên