06/01/2015 06:49 GMT+7

​Úc chiến đấu với cháy rừng tồi tệ nhất trong 30 năm

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Hàng trăm lính cứu hỏa đang vật lộn để kiểm soát các đám cháy rừng tồi tệ nhất 30 năm qua tại Úc, trong khi đó, nhiệt độ tăng cao và gió trong những ngày sắp tới có thể khiến tình hình nguy hiểm hơn.

Một căn nhà bị cháy rụi hôm 3-1 tại Úc (Reuters)
Một căn nhà bị cháy rụi hôm 3-1 tại Úc (Reuters)

Theo Reuters, lửa cháy rừng xuất hiện trên khu vực có chu vi đến 240km tại bang South Australia đã thiêu rụi hơn 12 ngàn héc-ta và phá hủy ít nhất 26 căn nhà và 41 công trình phụ. Ít nhất 29 người bị thương nhưng may mắn chưa có ai thiệt mạng.

Đợt cháy rừng lần này tại Úc được đánh giá là nghiêm trọng nhất về diện tích lẫn cường độ kể từ trận cháy năm 1983, giết 75 người và phá hủy hơn 2000 căn nhà.

Điều phối viên sở cứu hỏa South Australia (CFS) Brenton Eden nói 48 giờ tới cực kỳ quan trọng đối với công tác kiểm soát các đám cháy do dự báo thời tiết cho thấy nhiệt độ tăng và hướng gió thay đổi.

Hàng trăm gia đình trong khu vực bị ảnh hưởng đã đi tản và các lính cứu hỏa đã cứu nhiều chú gấu koala trong các đám cháy đang lan qua khắp Adelaide Hills.

Cháy rừng là hiện tượng tự nhiên xảy ra hàng năm tại Úc, tuy nhiên các nhà khoa học nói biến đổi khí hậu đang làm gia tăng thời gian và cường độ của nó.

CFS cảnh báo lửa có thể tiếp tục xuất hiện trong những tuần sắp tới

Trong khi đó, thời tiết nóng bức đang lan trên khắp nước Úc. Thành phố Perth ngày thứ hai 5-1 ghi nhận nhiệt độ nóng lịch sử 44,4 độ C, nền nhiệt giáng giêng cao nhất kể từ năm 1991.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Cháy rừng Úc