23/05/2013 20:25 GMT+7

Tuyên 3 án tử hình băng cướp cướp 800 lượng vàng

C.MAI
C.MAI

TTO - Sau hai ngày xét xử, ngày 23-5 TAND TP.HCXM đã tuyên án tử hình ba bị cáo có vai trò chủ mưu, cầm đầu và tham gia tích cực các vụ tổ chức đánh cướp 8 tiệm vàng gồm Huỳnh Văn Tiếm (54 tuổi, ngụ Tây Ninh), Lê Anh Kiệt (49 tuổi, ngụ quận 8, TP.HCM) và Nguyễn Văn Nhãn (56 tuổi).

ctCiKNaY.jpgPhóng to
Huỳnh Văn Tiếm (trái) và Lê Anh Kiệt lãnh án tử hình

Tống đạt cáo trạng vụ dùng hàng nóng cướp 738 lượng vàngHành trình truy bắtBăng cướp dùng "hàng nóng" cướp 800 lượng vàng hầu tòa

Ba bị cáo đều bị ghép vào ba tội “giết người”, “cướp tài sản” và “tàng trữ sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

Ngoài ra, bị cáo Phan Văn Tưởng (40 tuổi) lãnh án tù chung thân về hai tội “giết người” và “cướp tài sản”. Bị cáo Đặng Văn Phước lãnh 15 năm tù về hai tội “cướp tài sản” và “tàng trữ sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

Theo hội đồng xét xử, chỉ vì muốn có tiền, Tiếm, Kiệt và các đồng phạm đã bất chấp pháp luật, cấu kết nhau thành lập băng nhóm chuyên tổ chức đánh cướp các tiệm vàng với thủ đoạn phạm tội đặc biệt nguy hiểm.

Tiếm và Kiệt là hai đối tượng cầm đầu, chỉ huy băng cướp này. Hành vi phạm tội của các bị cáo được tổ chức chặt chẽ, phân công nhiệm vụ cụ thể. Trước khi tổ chức gây án, các bị cáo đều nghiên cứu thói quen sinh hoạt, buôn bán của các chủ tiệm vàng, mua súng và các hung khí như gậy sắt, tầm vông có tính sát thương cao.

Tuy mục đích chỉ là chiếm đoạt tiền nhưng các bị cáo đều thống nhất phải bắn hạ nạn nhân, người truy đuổi nếu chống cự, cản đường tẩu thoát. Vì thế, trong tổng cộng 8 vụ cướp tiệm vàng, các bị cáo đều nổ súng hoặc tấn công nạn nhân, gây nguy hiểm cho tính mạng, sức khỏe của nhiều người.

Hậu quả, một chủ tiệm vàng đã bị bắn chết và hàng chục người khác bị thương. Hành vi của các bị cáo thể hiện hành vi phạm tội với quyết tâm cao, gây hoang mang sợ hãi cho người dân trong một thời gian dài, mất an ninh trật tự xã hội.

Tại phiên tòa, các bị cáo đều khai nhận thành khẩn, tòa cũng xem đây là tình tiết giảm nhẹ nhưng so với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng do hành vi phạm tội của băng nhóm này gây ra, hội đồng xét xử cho rằng chỉ mức án nghiêm mới có tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Bản án xác định qua 8 vụ đánh cướp tiệm vàng, các bị cáo đã chiếm đoạt tổng cộng trên 800 lượng vàng, 84 viên kim cương, hơn 600 triệu đồng và hàng chục ngàn đôla Mỹ, Úc, Canada, yen Nhật…

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, do quen biết với nhau trong quá trình cải tạo tại trại giam Tống Lê Chân (Bình Phước), sau khi ra tù Tiếm và Kiệt đã cấu kết nhau, rủ rê thêm một số đối tượng lập thành băng cướp chuyên sử dụng vũ khí quân dụng để tấn công các tiệm vàng nhằm cướp tài sản.

Từ năm 2000-2004, băng cướp này đã gây ra 8 vụ cướp táo tợn gồm vụ cướp tiệm vàng K’ Tân Tiến, tiệm vàng Phú Khìn và Kim Quang (Tây Ninh), tiệm vàng Kim Lộc (Long An), tiệm vàng Bảo Hòa (Đồng Nai), tiệm vàng Từ Minh (Vĩnh Long), tiệm vàng Thanh Tâm (TP.HCM) và tiệm vàng Kim Thanh (chợ Phạm Thế Hiển, TP.HCM).

Trong vụ cướp tiệm vàng Kim Thanh tối 2-10-2004, Kiệt và đồng phạm đã nổ súng bắn chết chủ tiệm vàng là ông Doãn Mỹ khi ông Mỹ giằng co giật lại túi vàng. Bà Nguyễn Thị Cẩm Thanh (vợ ông Mỹ) cũng bị thương.

C.MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên