10/07/2015 08:33 GMT+7

​Tướng Mỹ: “Nga là mối đe dọa lớn nhất”

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hai nhà lãnh đạo hàng đầu của lực lượng vũ trang Mỹ vừa lên tiếng khẳng định Nga chính là mối đe dọa an ninh quốc gia lớn nhất đối với Mỹ ở thời điểm hiện tại.

Tướng Joseph Dunford, người sắp trở thành chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trong cuộc điều trần trước thượng viện hôm qua 9-7 (sáng nay 10-7 giờ VN), tướng Joseph Dunford, chỉ huy lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ, tuyên bố: “Đánh giá của tôi hiện Nga là mối đe dọa an ninh quốc gia lớn nhất đối với chúng ta”.

Dự kiến Thượng viện Mỹ sẽ sớm thông qua việc bổ nhiệm ông Dunford làm chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ. Ôn Dunford đánh giá cách hành xử của Nga “là rất đáng báo động”. Ông ủng hộ việc Mỹ cung cấp vũ khí sát thương cho quân đội Ukraine để chống lại lực lượng ly khai thân Nga.

Trước đó Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã lên tiếng ủng hộ việc cung cấp vũ khí sát thương cho quân đội Ukraine. Tại cuộc điều trần, thượng nghị sĩ John McCain cũng khẳng định sự ủng hộ đối với quan điểm của ông Dunford. 

Ông Dunford cho rằng sau Nga, Trung Quốc là mối đe dọa an ninh đối với Mỹ do nước này đang ngày càng mở rộng hoạt động quân sự trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong thời gian qua, Trung Quốc liên tục có những động thái khiêu khích trên Biển Đông và biển Hoa Đông. Nước này xây đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông, gây căng thẳng khu vực.

Ông Dunford cho rằng Mỹ cần phải theo dõi sát sao mọi hoạt động của Trung Quốc. Chức chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân là vị trí cố vấn quân sự hàng đầu của tổng thống và bộ trưởng quốc phòng Mỹ, có ảnh hưởng lớn tới các chính sách quốc phòng. 

Trước Dunford, Bộ trưởng Không quân Mỹ Deborah James cũng cảnh báo Nga là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh Mỹ. Bà cho rằng Mỹ cần phải tăng cường sự hiện diện quân sự tại châu Âu, kể cả khi các đồng minh NATO gặp khó khăn về ngân sách và giảm chi tiêu quân sự.

Bộ trưởng James cho biết hiện Washington đang đối phó với các hoạt động quân sự của Nga ở châu Âu bằng cách tăng cường lực lượng khắp châu lục và sẽ tiếp tục luân chuyển các đội máy bay chiến đấu F-16.

Bà James bày tỏ sự thất vọng đối với việc chỉ có bốn trên tổng số 28 quốc gia thành viên NATO đạt chi tiêu quốc phòng tương đương 2% GDP. Bà nhấn mạnh NATO cần phải quyết tâm thực hiện cam kết an ninh với các quốc gia thành viên.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên