04/05/2011 07:36 GMT+7

Nhật xây bức tường chống sóng thần

DUY PHÚC
DUY PHÚC

TT - Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) lên kế hoạch xây dựng một bức tường chống sóng thần trong tương lai. Bức tường này cao 10m tính theo mặt nước biển và được thiết kế để có khả năng chống chọi với một trận động đất 8 độ Richter (nhỏ hơn trận động đất 9 độ Richter ngày 11-3 vừa qua).

* Nghi ngờ phóng xạ rò rỉ tại nhà máy thứ hai

C7jlZk7Y.jpgPhóng to
Học sinh ở tỉnh Fukushima đi học trong nỗi lo âu của phụ huynh - Ảnh: AFP

TEPCO cũng lên kế hoạch tăng cường gấp ba lần số công nhân làm việc tại các nhà máy điện hạt nhân, từ 1.000-3.000 để giúp các công nhân không tiếp xúc với phóng xạ quá lâu.

* Ngày 2-5, chính quyền tỉnh Fukui thông báo phóng xạ có khả năng rò rỉ từ các thanh nhiên liệu tại một nhà máy điện hạt nhân thuộc Công ty Năng lượng nguyên tử Nhật Bản (JAPC) ở thành phố Tsuruga. Nồng độ phóng xạ trong nước làm mát của lò phản ứng đang tăng lên. Tuy nhiên, chính quyền tỉnh Fukui bác bỏ khả năng nồng độ phóng xạ có thể đe dọa môi trường gần nhà máy này.

JAPC dự kiến ngừng hoạt động lò phản ứng số 2 của Nhà máy điện hạt nhân Tsuruga nằm sát bờ biển bằng phương pháp thủ công và kiểm tra hệ thống làm mát quan trọng của lò phản ứng này. Bên cạnh đó, công ty này cũng tăng tần suất đo nồng độ phóng xạ từ 1 tuần/lần lên 1 ngày/lần.

* Theo ước tính, 75% trường học ở Fukushima có lượng phóng xạ trên mức phóng xạ an toàn trước đây là 1 millisievert. Nhiều phụ huynh hiện đang lo lắng cho con em đi đến trường học ở Fukushima sau khi chính phủ đưa ra chuẩn an toàn hạt nhân mới là 20 millisievert/năm, tức gấp 20 lần mức an toàn trước đây.

Ngày 2-5, khoảng 250 phụ huynh ở Fukushima đến Quốc hội Nhật Bản và trình lên các quan chức một túi đựng đất nhiễm bụi phóng xạ thu thập được từ sân các trường học, với mức nhiễm phóng xạ lên đến 38 millisievert.

“Tôi không hiểu tại sao chính phủ lại có thể nói với người dân rằng mức phóng xạ cho phép như vậy là an toàn cho học sinh. Thật nguy hiểm nếu học sinh hằng ngày chơi trên sân trường với lượng phóng xạ như vậy” - Sachiko Satou, chủ tịch Hiệp hội bảo vệ trẻ em khỏi phóng xạ Fukushima, nói.

DUY PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên