31/01/2024 08:50 GMT+7

Từ tháng 2: Thu phí đường bộ tối đa 2 năm; Bay chung nhóm vẫn phải làm thủ tục hành lý riêng

Mức thu phí đường bộ và việc các cơ sở giáo dục được tự chọn sách giáo khoa là những chính sách mới đáng chú ý, có hiệu lực từ tháng 2-2024.

Người dân đóng phí đường bộ trong trạm đăng kiểm tại TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Người dân đóng phí đường bộ trong trạm đăng kiểm tại TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Từ ngày 1-2-2024, nghị định số 90/2023/NĐ-CP quy định về mức thu phí sử dụng đường bộ mới chính thức có hiệu lực thi hành.

Mức thu phí đường bộ mới

Trong đó mức thu phí đường bộ đối với xe chở người dưới 10 chỗ đăng ký tên cá nhân, hộ kinh doanh là 130.000 đồng/tháng, 3.000.000 đồng/2 năm.

Xe chở người dưới 10 chỗ (trừ những xe như trên); xe tải, xe ô tô chuyên dụng dưới 4 tấn, các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng (bao gồm cả xe đưa đón học sinh, sinh viên, công nhân được hưởng chính sách trợ giá như xe buýt); xe chở hàng và xe chở người 4 bánh có gắn động cơ là 180.000 đồng/tháng, 4.150.000 đồng/24 tháng.

Trong 8 loại xe chịu phí, xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 40.000kg trở lên có mức thu cao nhất là 1.430.000 đồng/tháng, 32.950.000 đồng/24 tháng.

Nghị định này cũng quy định mức thu từ tháng thứ 13 đến tháng thứ 24 (tính từ khi đăng kiểm và nộp phí) bằng 92% mức phí của một tháng như quy định.

Mức thu từ tháng thứ 25 đến tháng thứ 36 (tính từ khi đăng kiểm và nộp phí) bằng 85% mức phí của tháng theo quy định.

Thời gian tính phí tính từ khi đăng kiểm xe, không bao gồm thời gian của chu kỳ đăng kiểm trước. Trường hợp chủ xe chưa nộp phí của chu kỳ trước thì phải nộp bổ sung tiền phí của chu kỳ trước.

Như vậy, so với quy định trước đó, mức thu phí mới không thay đổi nhưng quy định mới chỉ thu tối đa 24 tháng (quy định cũ là 30 tháng).

Cơ sở giáo dục chọn sách giáo khoa như thế nào?

Liên quan lĩnh vực giáo dục, thông tư 27/2023 của Bộ GD-ĐT quy định về lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 12-2.

Thông tư này áp dụng đối với trường phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên... được lựa chọn sách giáo khoa trong danh mục sách giáo khoa đã được bộ trưởng Bộ GD-ĐT phê duyệt để sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục.

Mỗi khối lớp lựa chọn một sách giáo khoa cho mỗi môn học, hoạt động giáo dục (bao gồm các nội dung, chuyên đề học tập lựa chọn nếu có).

Thông tư cũng có quy định: Mỗi cơ sở giáo dục sẽ thành lập một hội đồng lựa chọn sách giáo khoa (gọi tắt là hội đồng) do người đứng đầu cơ sở giáo dục thành lập.

Phòng GD-ĐT sẽ thẩm định hồ sơ lựa chọn sách giáo khoa của các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý của mình và báo cáo kết quả thẩm định cho sở GD-ĐT.

Sở GD-ĐT có trách nhiệm thẩm định hồ sơ lựa chọn sách giáo khoa của các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý của mình, rà soát báo cáo của các phòng GD-ĐT, trình UBND cấp tỉnh xem xét, phê duyệt.

Căn cứ vào kết quả lựa chọn sách giáo khoa của các cơ sở giáo dục do sở GD-ĐT trình, UBND cấp tỉnh quyết định phê duyệt danh mục sách giáo khoa do các cơ sở giáo dục lựa chọn.

Hành khách đi chung nhóm vẫn phải làm thủ tục hành lý riêng ở sân bay

Từ ngày 15-2, thông tư số 42/2023 của Bộ Giao thông vận tải chính thức có hiệu lực sẽ sửa đổi, bổ sung một số nội dung về giấy tờ nhân thân khi đi máy bay.

Trong đó quy định: hành khách có hành lý ký gửi phải có mặt tại quầy làm thủ tục hàng không để làm thủ tục.

Nhân viên làm thủ tục phải kiểm tra, đối chiếu hành khách với vé máy bay và giấy tờ về nhân thân (hoặc dữ liệu xác thực sinh trắc học của hành khách hoặc thông tin về nhân thân dạng điện tử có giá trị pháp lý tương đương giấy tờ về nhân thân), phỏng vấn hành khách về hành lý.

Nếu có nghi vấn phải thông báo cho người phụ trách an ninh tại điểm kiểm tra an ninh hàng không. Hành lý ký gửi của từng hành khách phải làm thủ tục chấp nhận riêng, bao gồm cả hành khách đi theo nhóm, không làm thủ tục chung cho nhiều người.

Thu phí vỉa hè, lòng đường cần nghiên cứu kỹ, làm đồng bộThu phí vỉa hè, lòng đường cần nghiên cứu kỹ, làm đồng bộ

Việc thu phí sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè với mục tiêu lớn là tăng quản lý trật tự và làm đẹp đô thị là điều ai cũng mong muốn.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên