16/09/2014 06:46 GMT+7

Trung Quốc xây bãi đá Châu Viên thành đảo nổi

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Không cần báo chí quốc tế phát hiện và đưa tin, lần này chính truyền thông Trung Quốc thừa nhận nước này đang cho xây dựng trái phép trên bãi đá thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Báo mạng Trung Quốc hôm 15-9 cho biết từ cuối năm 2013 đến nay chính phủ nước này đã đưa thiết bị và nhân lực đến bãi san hô Châu Viên (đá Châu Viên) thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam để xây dựng trái phép bãi đá này thành đảo nổi.

Mạng China.com cho biết mục đích Trung Quốc xây bãi đá Châu Viên thành đảo nổi là nhằm biến nơi này thành hòn đảo lớn nhất nằm trong các đảo ở Trường Sa mà Trung Quốc đang chiếm giữ trái phép.

Cũng theo mạng này, việc hút cát dưới biển đắp lên bãi đá Châu Viên vẫn đang được tiến hành nhằm “mở rộng diện tích đất liền của Trung Quốc”.

Trung Quốc đã đưa trái phép bãi đá Châu Viên vào danh sách các bãi đá, đảo nổi thuộc quần đảo Trường Sa do thành phố Tam Sa, tỉnh Hải Nam quản lý.

Đá Châu Viên là một rạn san hô thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đây là một trong bốn bộ phận cấu thành cụm đá ngầm mà các nhà hàng hải quốc tế gọi là cụm rạn Luân Đôn (London Reefs). Trung Quốc chiếm giữ trái phép bãi đá này từ năm 1988 đến nay.

Như vậy, lần này không cần báo chí quốc tế phát hiện và đưa tin mà chính truyền thông Trung Quốc đã thừa nhận nước này đang cho xây dựng trái phép trên bãi đá thuộc chủ quyền của Việt Nam này.

Mạng Tân Lãng (Sina.com) khẳng định hiện nay Trung Quốc đã cho quân đội đến đồn trú ở bãi đá Châu Viên.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên