24/07/2011 08:20 GMT+7

Trung Quốc: tàu lửa cao tốc tông nhau, 35 người chết

Đ.K.L. (Theo BBC News, Reuters, Tân Hoa Xã)
Đ.K.L. (Theo BBC News, Reuters, Tân Hoa Xã)

TTO - Tính đến sáng nay 24-7, số người thiệt mạng trong tai nạn tàu cao tốc tại Chiết Giang, Trung Quốc đã lên đến 35 người và 210 người bị thương. Con số thương vong có lẽ còn tăng cao.

Read this on Tuoitrenews.vn

HiJfZEva.jpgPhóng to
NzTqxtkG.jpg
Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: Reuters, Tân Hoa Xã

Vụ tai nạn đã xảy ra vào tối 23-7 giờ Việt Nam. Nguyên nhân là tàu cao tốc số hiệu D3115 này chạy hướng Hàng Châu - Phúc Châu đã bị sét đánh làm mất tay lái, rồi bị tàu cao tốc số hiệu D301 chạy hướng Bắc Kinh - Phúc Châu đâm vào.

Theo đài phát thanh Chiết Giang, Pan Yiheng, người lái tàu D301 đã chết ngay tại chỗ vì bị thắng tay đâm vào ngực. Hành động cuối cùng của Pan Yiheng là kéo thắng khẩn cấp để tránh đâm vào tàu cao tốc D3115 nhưng đã không thành công.

Vụ tai nạn khiến tàu cao tốc D3115 bị trật đường ray, trong đó hai toa đã bị văng ra khỏi cầu. Bốn toa của tàu D301 cũng bị trật đường ray. Chen Yujie, người dẫn chương trình phát thanh giao thông Chiết Giang, mô tả tại hiện trường: "Một toa tàu bốc khói như một ống khói còn một toa khác bị gãy làm đôi".

yZ5mJp4u.jpgPhóng to
6os3tUV6.jpg
Các nhân viên cứu hộ đang tích cực làm công tác suốt đêm - Ảnh: Tân Hoa Xã

Một hành khách họ Châu đang nằm tại bệnh viện ở thành phố Văn Châu cho biết bà cùng gia đình đã có mặt trên toa số 11 của tàu D3115. Bà kể lại: "Vào khoảng 8 giờ tối, tàu đã dừng ở ga Yongjia đến 25 phút thay vì 1 phút như kế hoạch. Sau khi nó vừa lăn bánh tôi nghe tiếng động lớn như một trận động đất. Tôi ngay lập tức ôm đứa con 5 tuổi vào lòng".

Một hành khách 40 tuổi của tàu D3115 cho biết ông ở toa thứ 16, gồm khoảng 60 người. Ông kể lại: "Chúng tôi đã bị kẹt trong toa khoảng hơn 1 giờ trước khi 5 người có thể phá cửa sổ và bò ra ngoài".

0MkxnGZt.jpgPhóng to
Đông đảo người dân tại thành phố Văn Châu xếp hàng để hiến máu cứu các nạn nhân - Ảnh: Tân Hoa Xã

Hôm qua, tàu cao tốc số hiệu D3212 chạy về thành phố Hàng Châu cũng đã phải ngừng lại do sét vào khoảng 8 giờ tối. May mắn không ai bị thương trong chuyến tàu này.

Các tàu cao tốc mang số hiệu D là thế hệ tàu đầu tiên của Trung Quốc với tốc độ trung bình 100km/h.

Thời gian qua Trung Quốc đã bỏ ra rất nhiều tiền để xây dựng mạng lưới tàu cao tốc đắt tiền. Hồi đầu tháng này, nước này đã khánh thành tuyến tàu Bắc Kinh - Thượng Hải chạy với vận tốc 300km/g và hoàn thành chặng đường dưới 5 tiếng với tổng kinh phí đầu tư là 33 tỷ USD.

Trung Quốc rất muốn nhân rộng mô hình này nhưng chưa khả thi vì giá quá cao.

Đ.K.L. (Theo BBC News, Reuters, Tân Hoa Xã)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên