29/06/2015 21:22 GMT+7

​Trung Quốc nắm quyền chi phối ngân hàng đầu tư châu Á

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 29-6, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết nước này sẽ nắm hơn 25% quyền bỏ phiếu của Ngân hàng Đầu tư hạ tầng châu Á (AIIB) mới được thành lập, qua đó sẽ có quyền phủ quyết.

Quan chức các nước trao đổi tại lễ ký kết ở Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, đại diện 57 quốc gia có mặt ở Bắc Kinh để chứng kiến lễ ký kết các điều khoản của thỏa thuận thành lập AIIB, được kỳ vọng sẽ cạnh tranh với các tổ chức tài chính toàn cầu như Ngân hàng Thế giới (WB) hay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Có tổng cộng 50 quốc gia đã ký vào thỏa thuận này. Bảy quốc gia còn lại là Đan Mạch, Kuwait, Malaysia, Philippines, Hà Lan, Nam Phi và Thái Lan chưa ký do còn phải chờ sự phê chuẩn của chính quyền nước mình, dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết nước này sẽ sở hữu 26,06% quyền bỏ phiếu trong AIIB. Như vậy, Bắc Kinh sẽ có trong tay quyền phủ quyết những cuộc bỏ phiếu đòi hỏi thế “siêu đa số”, nghĩa là sự đồng thuận của 75% số phiếu  và 2/3 quốc gia thành viên.  

Một cuộc bỏ phiếu với kết quả “siêu đa số” là cần thiết để các nước thành viên AIIB bầu chủ tịch ngân hàng, cung cấp vốn ra bên ngoài khu vực châu Á, phân bổ nguồn thu của ngân hàng cũng như nhiều quyết định quan trọng khác.

Trước đó Mỹ từng nhiều lần cảnh báo việc Trung Quốc sẽ can thiệp quá sâu vào hoạt động của AIIB. Thứ trưởng Tài chính Trung Quốc Shi Yaobin thanh minh rằng Trung Quốc không muốn tìm kiếm quyền phủ quyết ở AIIB, nhưng việc sở hữu quyền bỏ phiếu này là “kết quả tự nhiên của các quy định hiện tại”.

Tại lễ ký kết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận BÌnh tuyên bố AIIB sẽ đáp ứng nhu cầu đầu tư hạ tầng của châu Á và thúc đẩy sự kết nối của các nước khu vực.

Nhật, Mỹ và Canada không tham gia AIIB.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên