18/02/2014 15:46 GMT+7

Trung Quốc "lo ngại" việc Nhật giữ plutonium

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Chính quyền Trung Quốc vừa lên tiếng bày tỏ “sự lo ngại sâu sắc” với việc Nhật chưa chịu trả lại cho Mỹ hơn 300 kg plutonium được làm giàu ở cấp độ vũ khí.

E8FkVLGC.jpgPhóng to
Người Nhật biểu tình ở Tokyo hồi năm ngoái để phản đối năng lượng hạt nhân Ảnh: AFP

Theo hãng tin Nhật Kyodo, gần đây Washington đã yêu cầu Tokyo trả lại số vật liệu hạt nhân này, nhưng ban đầu Nhật từ chối. Lượng plutonium này đủ để sản xuất 50 quả bom nguyên tử. Nhật mua plutonium từ Mỹ vào thập niên 1960 với mục đích nghiên cứu.

Tuy nhiên mới đây một quan chức Bộ Giáo dục Nhật cho biết nhiều khả năng Washington và Tokyo sẽ đạt thỏa thuận trao trả lại số plutonium này vào Hội nghị an ninh nguyên tử ở The Hague vào tháng 3 tới.

Hôm qua người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Hoa Xuân Oánh tuyên bố Trung Quốc “rất lo ngại” trước thông tin trên. “Trung Quốc tin rằng Nhật, với tư cách là nước thành viên Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân, phải tôn trọng cam kết quốc tế về an toàn hạt nhân” - bà Hoa nói.

“Trong một thời gian dài, Nhật đã không trả lại số vật liệu hạt nhân cho Mỹ, khiến cộng đồng quốc tế lo ngại“ - bà Hoa khẳng định.

Nhật là quốc gia duy nhất trên thế giới từng là nạn nhân của vũ khí nguyên tử. Nhật không sở hữu vũ khí hạt nhân và chính quyền Tokyo luôn khẳng định cam kết không bao giờ tìm cách sở hữu loại vũ khí hủy diệt hàng loạt này.

Ngược lại, Trung Quốc là một trong số ít các quốc gia trên thế giới có vũ khí hạt nhân. Trong thời gian qua, quan hệ giữa Bắc Kinh và Tokyo xấu đi nghiêm trọng do tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của Nhật.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên