02/06/2016 14:12 GMT+7

Trung Quốc lại dọa lập vùng nhận diện phòng không

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tờ South China Morning Post ngày 1-6 dẫn tin Bắc Kinh đang chuẩn bị thiết lập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) trên Biển Đông bất chấp chủ quyền của các nước láng giềng.

Ảnh chụp các hoạt động của tàu Trung Quốc quanh Đá Chữ Thập của Việt Nam trên Biển Đông - Ảnh: Reuters
Ảnh chụp các hoạt động của tàu Trung Quốc quanh Đá Chữ Thập của Việt Nam trên Biển Đông - Ảnh: Reuters

“Nếu Mỹ tiếp tục có những động thái khiêu khích thách thức chủ quyền của Trung Quốc tại khu vực thì điều đó sẽ cho Bắc Kinh một cơ hội tốt để tuyên bố ADIZ trên Biển Đông” - nguồn tin trên tờ South China Morning Post nói.

Nguồn tin này được xác định là “thân cận” với quân đội Trung Quốc.

Một số báo cáo khác mà South China Morning Post có được cho thấy chính quyền Trung Quốc đã xác định xong ranh giới vùng lãnh thổ mà họ sẽ lập ADIZ và chỉ đang chờ thời cơ để tuyên bố.

Khi được hỏi về thông tin này, Bộ ngoại giao Trung Quốc tiếp tục sử dụng cách trả lời lập lờ, không xác nhận cũng không phủ nhận. Cơ quan này tuyên bố việc thiết lập vùng ADIZ nằm trong “quyền chủ quyền quốc gia” của mình.

“Việc khi nào thiết lập vùng này sẽ phụ thuộc vào việc liệu Trung Quốc có bị đe dọa an ninh trên không hay không và mức độ của những đe dọa đó ra sao” - bộ này kết luận.

Vùng ADIZ là để Trung Quốc kiểm soát mọi hoạt động hàng không trên vùng trời Biển Đông kể cả khi nó chồng lấn với chủ quyền lãnh thổ các nước khác. Mọi máy bay đi vào khu vực ADIZ phải khai báo với nước thành lập và có thể bị trừng phạt nếu vi phạm các quy định.

Năm 2013, Trung Quốc đã từng tuyên bố vùng ADIZ xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật Bản nhưng vấp phải sự phản ứng mạnh của Tokyo và Mỹ.

Washington đe dọa bất cứ vụ tấn công nào nhằm vào tàu Nhật Bản sẽ buộc Mỹ phải can thiệp. Đến nay Bắc Kinh đã không còn duy trì ADIZ tại vùng này dù về lý thuyết nó vẫn còn hiệu lực.

Tờ Diplomat nhận định thông tin trên South China Morning Post như một lời đe dọa của Trung Quốc đối với tàu thuyền và máy bay Mỹ tại Biển Đông.

Mỹ đến nay vẫn khẳng định quân đội nước này có quyền “đi qua, bay và hoạt động ở bất cứ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép”.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên