22/05/2015 19:46 GMT+7

Trung Quốc giãy nảy chỉ trích, Mỹ tuyên bố tiếp tục tuần tra biển Đông

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 22-5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc phừng phừng giận dữ chỉ trích Mỹ sau vụ một máy bay quân sự Mỹ tuần tra trên biển Đông, gần khu vực Bắc Kinh xây đảo nhân tạo trái phép.

Đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép quan sát từ máy bay P-8 Poseidon của hải quân Mỹ - Ảnh: CNN

Theo Reuters, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hung hăng tuyên bố quân đội Trung Quốc đã “trục xuất” chiếc máy bay do thám hiện đại P-8 Poseidon của hải quân Mỹ. Ông Hồng Lỗi lớn tiếng mô tả hành động của Mỹ là “mối đe dọa an ninh đối với các đảo của Trung Quốc”.

“Những hành động như vậy có thể gây ra tai nạn, rất vô trách nhiệm, nguy hiểm, đe dọa hòa bình và ổn định khu vực. Chúng tôi bày tỏ sự bức xúc mạnh mẽ và kêu gọi Mỹ tuân thủ luật pháp và các quy định quốc tế, không thực hiện các hành vi khiêu khích và rủi ro” - ông Hồng Lỗi nói.

Tờ báo Global Times cũng lên giọng tuyên bố chuyến bay của hải quân Mỹ là “khiêu khích”. “Washington đang cố tình gây căng thẳng với Trung Quốc, một động thái dẫn tới nguy cơ đối đầu quân sự. Bắc Kinh cần chuẩn bị các biện pháp đối phó theo từng trường hợp” - báo này đe dọa.

Trên thực tế, tuyên bố của ông Hồng Lỗi là quân đội Trung Quốc “trục xuất” máy bay Mỹ không gây ngạc nhiên. Bởi trước đó nhiều chuyên gia quốc tế từng dự báo lực lượng Trung Quốc sẽ không dám đối đầu với tàu chiến và máy bay quân sự Mỹ trên biển Đông.

Phía lực lượng Bắc Kinh sẽ chỉ bám đuôi theo dõi để rồi khi các tàu và máy bay Mỹ hoàn thành nhiệm vụ tuần tra, rời khỏi khu vực Trung Quốc xây đảo nhân tạo trái phép thì Bộ Ngoại giao Trung Quốc sẽ hân hoan hô to lên rằng Trung Quốc đuổi được Mỹ.

Và vấn đề là hàng loạt quan chức Mỹ lên tiếng khẳng định lực lượng Mỹ sẽ tiếp tục các cuộc tuần tra gần khu vực Trung Quốc xây đảo nhân tạo trái phép. Bước kế tiếp của Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ là triển khai tàu và máy bay đi vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo này.

Hôm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Kevin Andrews tuyên bố Úc phản đối bất kỳ căn cứ quân sự nào trên các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây trái phép trên biển Đông. Bộ trưởng Andrews khẳng định Úc phản đối mọi hành vi bắt nạt và đơn phương trên biển Đông và biển Hoa Đông.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên