20/11/2014 09:32 GMT+7

Triều Tiên dọa thử hạt nhân vì bị lên án nhân quyền

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 20-11, CHDCND Triều Tiên đã bác bỏ nghị quyết Liên Hiệp Quốc (LHQ) lên án các hành vi vi phạm nhân quyền của nước này và đe dọa sẽ thử vũ khí hạt nhân.

Nghị quyết LHQ yêu cầu đưa chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong-Un ra ICC - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Bộ Ngoại giao CHDND Triều Tiên mô tả nghị quyết được Đại hội đồng LHQ thông qua hôm qua là “vụ lừa đảo” và cáo buộc Mỹ đang cùng một số nước tổ chức chiến dịch bôi nhọ Bình Nhưỡng trước cộng đồng quốc tế.

“Hành vi gây hấn của Mỹ buộc chúng tôi phải thực hiện một vụ thử vũ khí hạt nhân mới. Chúng tôi sẽ tăng cường sức mạnh phòng vệ để chống lại nguy cơ Mỹ can thiệp quân sự và xâm lược” - Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên nhấn mạnh.

Trước đó Đại sứ CHDNCD Triều Tiên tại LHQ cũng đưa ra lời đe dọa tương tự sau khi LHQ thông qua nghị quyết kêu gọi Hội đồng Bảo an đưa Binh Nhưỡng ra Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) vì vi phạm các tội ác chống lại loài người.

Nghị quyết này dựa trên báo cáo điều tra 400 trang về tình hình nhân quyền ở CHDCND Triều Tiên. Giới quan sát nhận định hầu như chắc chắn hai thành viên thường trực của HĐBA là Trung Quốc và Nga sẽ bỏ phiếu phủ quyết việc đưa CHDCND Triều Tiên ra ICC.

Tháng trước các quan chức Mỹ cho biết Washington tin rằng Bình Nhưỡng có đủ khả năng lắp đầu đạn hạt nhân vào tên lửa tầm trung hoặc tầm xa. Trước đó CHDNCD Triều Tiên đã ba lần thử vũ khí hạt nhân, lần gần nhất là vào tháng 2-2013.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên