14/10/2013 19:37 GMT+7

Trần lãi suất chỉ để cho vui

A.H.
A.H.

TTO - TS Trần Du Lịch, phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, đã nói như vậy trong buổi làm việc giữa Đoàn đại biểu Quốc hội với Ngân hàng Nhà nước TP.HCM và các ngân hàng thương mại trên địa bàn TP.HCM chiều 14-10.

Theo ông Lịch, lãi suất huy động và cho vay đã giảm rất mạnh xuống dưới mức trần quy định, do vậy quy định mức lãi suất trần nhưng thực tế chỉ để cho vui. Tuy nhiên tín dụng vẫn chưa hết “nghẽn mạch”.

“Có doanh nghiệp nói ngân hàng chào lãi suất chưa đến 5% mà không vay vì vay không biết làm gì cả. Nhưng cũng có doanh nghiệp khác nói phải mười mấy phần trăm mới vay được. Tín dụng nghẽn là như vậy”, ông Lịch nói.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP.HCM, cho biết tổng huy động vốn của các ngân hàng trên địa bàn đến ngày 30-9 tăng 7,34% so với cuối năm 2012. Trong khi đó tổng dư nợ chỉ mới tăng 5,21%. Trong tháng 9 dư nợ tín dụng chỉ tăng 0,32% so với tháng 8.

Ông Minh nói tín dụng giảm có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân quan trọng là hấp thụ vốn yếu và tín dụng ngoại tệ giảm mạnh. Tính đến nay tín dụng ngoại tệ đã giảm 18,94% trong khi tín dụng VND tăng 11,61%.

Nợ xấu cũng tăng nhanh. Hiện nay nợ xấu trên địa bàn TP.HCM gần 6%, tương đương 53.000 tỉ đồng, tăng 0,49% so với cuối năm 2012. Hiện các ngân hàng đã trích lập dự phòng rủi ro 9.245 tỉ đồng để xử lý nợ xấu. Các ngân hàng đã sử dụng nhiều biện pháp để xử lý nợ xấu nhưng nhìn chung ba giải pháp được sử dụng chủ yếu là sử dụng quỹ dự phòng rủi ro, thu nợ bằng tiền và xử lý tài sản đảm bảo nợ vay. Trong đó giải pháp thu nợ bằng tiền là giải pháp tốt nhất.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên