18/08/2015 13:34 GMT+7

TP.HCM chưa thu được 3.400 tỉ đồng tiền thuê và sử dụng đất

MINH QUANG
MINH QUANG

TTO - Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, tại TP.HCM nhiều đơn vị thuê đất không chấp hành nghĩa vụ tài chính với số tiền thuê đất hơn 1.838 tỉ đồng và tiền sử dụng đất 1.552 tỉ đồng.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo kiểm tra, rà soát lại việc thực hiện các kết luận thanh tra để tiếp tục xử lý theo đúng pháp luật liên quan khu đất số 8-12 Lê Duẩn

Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã có kết luận thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND TP.HCM trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng chống tham nhũng giai đoạn 2011 đến tháng 6-2014.

Cuộc thanh tra này xác định TP.HCM đã đạt được nhiều kết quả tốt trong công tác thanh tra trách nhiệm, thanh tra hoạt động hành chính, thực hiện pháp luật về giải quyết khiếu nại tố cáo, Thanh tra chuyên ngành cũng đã đạt được nhiều kết quả với số tiền xử phạt và nộp phạt đạt cao...

Tuy nhiên, TTCP cũng chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế và vi phạm. Đối với việc thực hiện các kết luận và xử lý sau thanh tra cho thấy một số còn chậm hoặc chưa được xử lý nghiêm túc.

Gần 3.000 quyết định xử phạt không thể thu được tiền

Điển hình là Kết luận thanh tra (KLTT) số 822 của Bộ Xây dựng về Công tác bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước theo Nghị định 61; KLTT 537 của Thanh tra Thành phố về việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại - dịch vụ, căn hộ cho thuê tại số 8-12 Lê Duẩn, Q.1...

Kiểm tra kết quả xử phạt vi phạm hành chính trong thời kỳ thanh tra, tổng số quyết định xử phạt vi phạm hành chính chưa chấp hành tính đến hết năm 2013 là 2.924 quyết định với số tiền phải thu gần 15,6 tỉ đồng do hết thời hiệu cho thấy kết quả thực hiện còn rất thấp...

Trong lĩnh vực giáo dục còn tình trạng lạm thu, thu học phí sai quy định, vi phạm quy chế chi tiêu nội bộ, bỏ ngoài sổ sách. Một số cơ sở giáo dục chưa thực hiện đầy đủ nội dung công khai theo quy định.

Trong công tác tiếp dân, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh và đa số Chủ tịch các quận, huyện tiếp dân chưa thường xuyên.

Điển hình là Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND Thành phố tiếp 15/42 ngày theo quy định đạt 35%; một số quận Chủ tịch tiếp dân chỉ đạt 3-7% nên vi phạm quy định về tiếp công dân đối với người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp.

Còn nhiều vi phạm trong quản lý đất đai

Theo kết luận thanh tra, trong quản lý các cơ sở nhà đất, tình trạng bị lấn chiếm, bỏ trống, cho thuê, làm nhà ở đang tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp.

Tính đến hết năm 2013 toàn thành phố có 45.782m2 đất bị lấn chiếm; hơn 416 nghìn m2 bị bỏ trống... Nhiều công trình, dự án thi công chậm so với tiến độ phê duyệt, phải điều chỉnh lại tổng mức đầu tư, tăng vốn ngân sách.

Trong quản lý sử dụng đất đai cũng còn một số vấn đề như có tới 993 hồ sơ thuê đất chưa ký hợp đồng thuê đất, 807 hồ sơ thuê đất chưa xác định đơn giá theo quy định.

Nhiều đơn vị thuê đất không chấp hành nghĩa vụ tài chính với số tiền thuê đất lên đến 1.838 tỉ đồng và tiền sử dụng đất 1.552 tỉ đồng. Một số dự án chậm triển khai hoặc giao đất, cho thuê đất thuộc trường hợp phải đấu giá nhưng không tổ chức đấu giá.

Tại đã cho 8 tổ chức, cá nhân thuê hơn 15 nghìn m2 để làm nhà hàng, bãi giữ xe... Tuy nhiên số tiền này sau khi trừ chi phí đã không nộp ngân sách nhà nước.

TTCP xác định các tồn tại, hạn chế, khuyết điểm và vi phạm được nêu ra có trách nhiệm của Chủ tịch UBND thành phố và Thanh tra thành phố chưa tham mưu cho Chủ tịch UBND thành phố đầy đủ, kịp thời.

Do đó, TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với UBND thành phố và cá nhân các chức danh liên quan.

Ngoài ra, TTCP cũng kiến nghị Thủ tướng giao Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo kiểm tra, rà soát lại việc thực hiện các kết luận thanh tra để tiếp tục xử lý theo đúng pháp luật.

Điển hình là KLTT dự án số 8-12 Lê Duẩn, quận 1 nêu trên vi phạm về giao đất, cho thuê đất không đúng quy định; 4 đơn vị thuộc Bộ Công thương đã sang nhượng 100% vốn góp của mình là 50 tỉ đồng cho Công ty Kinh Đô để thu lợi 200 tỉ đồng.

Đồng thời tiếp tục chỉ đạo thanh tra một số nội dung như công tác trợ giá xe buýt tại Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải để kịp thời chấn chỉnh các vi phạm;

Chỉ đạo thanh tra và xử lý theo quy định đối với các dự án thiếu năng lực, chậm triển khai còn khá phổ biến trên địa bàn thành phố, trong đó có 400ha của Công ty Bitexco; tập trung xử lý các khoản tiền thuê đất và tiền sử dụng đất chưa nộp tổng cộng là 3.390 đồng...

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên