14/03/2008 07:30 GMT+7

Thêm một "khu đất ngàn tỉ" được giao không qua đấu thầu

LAN VI - GIÁNG HƯƠNG
LAN VI - GIÁNG HƯƠNG

TT - "Khu đất ngàn tỉ” gần 5.000m2 trên đường Lê Duẩn, quận 1, TP.HCM vừa được giao cho một chủ đầu tư làm dự án dù trước đó, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân chỉ đạo phải tổ chức đấu giá khu đất này.

qwZeayIQ.jpgPhóng to
Khu đất số 8-12 Lê Duẩn bao quanh bởi ba tuyến đường Lê Duẩn, Hai Bà Trưng, Nguyễn Văn Chiêm. Đây là khu đất mà nhiều doanh nghiệp "nằm mơ” cũng không có - Ảnh: P.P.H
TT - "Khu đất ngàn tỉ” gần 5.000m2 trên đường Lê Duẩn, quận 1, TP.HCM vừa được giao cho một chủ đầu tư làm dự án dù trước đó, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân chỉ đạo phải tổ chức đấu giá khu đất này.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Khu nhà đất số 8-12 Lê Duẩn thuộc sở hữu nhà nước hiện do bốn đơn vị thuê sử dụng là Công ty cổ phần Thiết bị phụ tùng Sài Gòn, Công ty cổ phần Kim khí TP, Công ty cổ phần Hóa chất vật liệu điện TP và Công ty cổ phần Vận tải xăng dầu (VITACO). Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP là đơn vị được giao quản lý, cho thuê khu nhà đất này.

Với diện tích lên đến 4.953m2, tọa lạc ngay khu trung tâm TP và bao quanh bởi ba tuyến đường Lê Duẩn, Hai Bà Trưng và Nguyễn Văn Chiêm, đây quả thật là khu đất mà nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản mơ ước có được. Theo một công ty thẩm định giá bất động sản, với vị trí như vậy có thể nói khu đất 8-12 Lê Duẩn là một trong những khu đất đẹp nhất trong số các "khu đất vàng" thuộc trung tâm TP.

Theo khảo sát của công ty này, giá mỗi mét vuông đất tại đây khoảng 30 lượng vàng. Như vậy, giá trị toàn bộ khu đất ước hơn 148.000 lượng vàng, tương đương khoảng 2.750 tỉ đồng. Nhưng giám đốc công ty thẩm định giá này nói cho dù "đại gia" nào có thật nhiều tiền cũng chưa chắc tìm ra được khu đất thứ hai như vậy để mua.

Chính vì vậy, bốn đơn vị thuê tại đây đã "ngắm nghía" khu đất này từ rất lâu và mong muốn được đầu tư.

Đơn vị nào được giao "đất vàng"?

Đấu giá "đất vàng" thu hơn 1.100 tỉ đồng

Ngày 18-2, UBND TP.HCM đã phê chuẩn kết quả đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với "khu đất vàng" chợ Văn Thánh, Q.Bình Thạnh. Khu đất rộng gần 6000m2 này được các liên danh đưa ra giá thầu 903 tỉ đồng cộng với 215 tỉ đồng khác hỗ trợ ngân sách TP... Tại đây sẽ xây dựng một trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng và căn hộ cho thuê hoặc bán với chiều cao tối đa 25 tầng (không kể tầng hầm, lửng và sân thượng)...

Đây là khu đất không có nhiều ưu điểm như "khu đất vàng" tại số 8-12 Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1.

Đầu năm nay, Bộ Công thương đã đề nghị UBND TP cho bốn đơn vị đang thuê trên được làm chủ đầu tư dự án hoặc mua chỉ định khu nhà đất số 8-12 Lê Duẩn. Trong công văn trả lời Bộ Công thương do Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín ký ngày 28-2-2008, cho rằng UBND TP không thể giải quyết.

Lý do là khu nhà đất tại địa chỉ trên hiện thuộc tài sản do Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP quản lý và cho thuê theo chức năng của công ty. Mặt khác, Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP đã liên doanh với Công ty Vàng bạc đá quí Sài Gòn, Tổng công ty Công nghiệp TP để làm dự án khách sạn cao cấp tại khu đất.

Cũng theo giải thích tại công văn trên, quyết định 09 của Thủ tướng Chính phủ (về việc sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước) qui định: việc bán tài sản, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, công ty nhà nước phải thông qua hình thức đấu giá theo qui định của pháp luật về đấu giá.

Trả lời Bộ Công thương như vậy nhưng thực tế trước đó, trong công văn số 851 ngày 5-2-2008, cũng do Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín ký đã chấp thuận chủ trương giao khu đất trên cho Công ty cổ phần Sài Gòn Hòn Ngọc Viễn Đông làm chủ đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp.

Công ty cổ phần Sài Gòn Hòn Ngọc Viễn Đông là một doanh nghiệp được thành lập với ba cổ đông sáng lập là Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP (đơn vị đang được TP giao quản lý cho thuê khu đất này), Công ty Vàng bạc đá quí Sài Gòn (SJC) và Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn (CNS).

Chủ trương "tréo ngoe"

Việc chấp thuận chủ trương giao khu đất trên của Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín hoàn toàn khác với chủ trương trước đó của Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân.

Theo thông báo số 826 ngày 20-11-2007 của Văn phòng HĐND và UBND TP.HCM, vào ngày 1-11-2007, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đã chủ trì cuộc họp để nghe các ngành liên quan đề xuất các mặt bằng xây khách sạn cao cấp.

Riêng nhà đất tại số 8-12 Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1, chủ tịch UBND TP kết luận: thống nhất chủ trương xây dựng khách sạn 5 sao có một phần trung tâm thương mại tại khu đất 8-12 Lê Duẩn, quận 1. Giao Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP thông báo thanh lý hợp đồng cho thuê với các đơn vị đang thuê mặt bằng trong khuôn viên khu đất này để thu hồi và quản lý mặt bằng trên trong thời gian chuẩn bị làm dự án.

Chủ tịch Lê Hoàng Quân cũng giao Sở Kế hoạch - đầu tư chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tiến hành các bước đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư (xây dựng tiêu chí xét thầu, mời thầu, đánh giá các hồ sơ mời thầu…), tham mưu UBND TP quyết định lựa chọn chủ đầu tư có uy tín và kinh nghiệm trong lĩnh vực khách sạn để đầu tư vào khu đất trên. Ông Quân lưu ý thêm: không áp dụng hình thức liên doanh tại khu đất trên.

Nhưng trên thực tế, không bao lâu sau đó khu đất đã được giao không qua đấu thầu. Mà một trong những chủ đầu tư là đơn vị được giao thu hồi và quản lý khu đất này.

LAN VI - GIÁNG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên