02/05/2024 20:15 GMT+7

TP.HCM lúng túng trong đánh giá tác động giao thông khi xây nhà cao tầng

UBND TP.HCM vừa có công văn kiến nghị Bộ Xây dựng về hướng dẫn phương pháp đánh giá về trật tự, an toàn giao thông.

Đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) có mật độ xây dựng khá dày - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) có mật độ xây dựng khá dày - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Theo UBND TP.HCM, ngày 25-5-2023, Ban Bí thư đã ban hành chỉ thị số 23 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới. Trong đó, chỉ thị có nội dung là các chủ trương đầu tư làm phát sinh gia tăng nhu cầu giao thông lớn phải có đánh giá tác động về trật tự, an toàn giao thông.

Trước đó, vào tháng 9-2022, TP.HCM đã có công văn xin ý kiến Bộ Xây dựng về dự thảo văn bản hướng dẫn đánh giá tác động giao thông trên địa bàn. Nội dung dự thảo được xây dựng trên cơ sở tham khảo hệ thống các chỉ tiêu và phương pháp đánh giá tác động giao thông được áp dụng tại nhiều nước như Mỹ, Nhật, Philippines, Singapore, Malaysia... và đã được gửi cho các cơ quan chức năng Bộ Giao thông vận tải góp ý hoàn thiện.

Phản hồi kiến nghị trên vào tháng 1-2023, Bộ Xây dựng đề nghị TP.HCM cần lưu ý, đây là văn bản hướng dẫn thực hiện. Do vậy nội dung của văn bản chỉ hướng dẫn thực hiện các nội dung mà hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện hành đã quy định.

Qua rà soát, TP.HCM nhận thấy hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện hành chưa có quy định, hướng dẫn về trình tự, thủ tục, hệ thống chỉ tiêu để triển khai đánh giá tác động về trật tự, an toàn giao thông. Do đó, với ý kiến của Bộ Xây dựng, UBND TP.HCM chưa có đầy đủ cơ sở để ban hành hướng dẫn đánh giá tác động giao thông đối với các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố.

Vì vậy, UBND TP.HCM đề nghị Bộ Xây dựng sớm xây dựng và ban hành hệ thống chỉ tiêu, phương pháp đánh giá và hướng dẫn về trình tự, thủ tục thực hiện đánh giá tác động giao thông đối với các công trình xây dựng để có cơ sở thực hiện khi xem xét các chủ trương đầu tư làm phát sinh gia tăng nhu cầu giao thông lớn. 

Phạm vi đánh giá tác động giao thông

Theo báo cáo trước đó của Sở Giao thông vận tải TP.HCM, phạm vi đánh giá tác động giao thông đối với các dự án ở các quận nội thành là bán kính 0,5km từ vị trí dự án trở ra (bao gồm TP Thủ Đức, quận 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Tân, Tân Phú).

Đối với các dự án ở ngoại thành thì tính bán kính 0,3km từ vị trí dự án trở ra (bao gồm huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè, Củ Chi, Cần Giờ). Trong trường hợp mô hình mô phỏng thì tăng phạm vi ảnh hưởng và số lượng phương tiện lên 5%.

TP.HCM: Công trình xây dựng gây ảnh hưởng giao thông không được thực hiệnTP.HCM: Công trình xây dựng gây ảnh hưởng giao thông không được thực hiện

TTO - Các dự án chung cư, khu nhà ở thấp tầng, trung tâm thương mại, trường học, nhà hàng tiệc cưới... trên địa bàn TP.HCM trước khi triển khai phải đánh giá tác động giao thông. Nếu việc đánh giá không đạt thì dự án không đủ điều kiện triển khai.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên