09/07/2012 08:52 GMT+7

Tổng thống Palestine đề nghị lấy mẫu tử thi ông Arafat

TẤN KHOA (AFP, Xinhua)
TẤN KHOA (AFP, Xinhua)

TTO - Tổng thống Palestine Mahmud Abbas đã mời các chuyên gia Thụy Sĩ từng xét nghiệm vật dụng của cố tổng thống Yasser Arafat đến lấy mẫu từ tử thi ông Arafat để tiếp tục kiểm tra, theo AFP ngày 9-7.

Sẽ khai quật di hài Yasser Arafat Yasser Arafat bị đầu độc bằng chất polonium?

ulCI9yJW.jpgPhóng to

Cố tổng thống Yasser Arafat (phải) và vợ rời khỏi văn phòng ở Bờ Tây trước khi bay sang Pháp - Ảnh chụp ngày 29-10-2004 - Ảnh: Reuters

Lời mời được đưa ra sau khi nhóm điều tra của kênh truyền hình Al-Jazeera phát hiện nồng độ cao của chất phóng xạ polonium trên đồ dùng của ông Arafat, làm sống lại ngờ vực có thể cố tổng thống bị Israel đầu độc.

Viện Vật lý bức xạ thuộc Đại học Lausanne của Thụy Sĩ phát hiện ra hàm lượng polonium không bình thường ở các vật dụng này. Do đó, Viện trưởng Francois Bochud cho biết có thể trong tóc và máu của ông Arafat cũng có “hàm lượng polonium đáng kể”. Tuy nhiên để khẳng định giả thuyết trên thì các chuyên gia cần khai quật và phân tích mẫu lấy từ thi thể ông.

“Tổng thống Mahmud Abbas đã yêu cầu các cố vấn y tế của mình liên lạc ngay lập tức với những chuyên gia ở Thụy Sĩ từng kiểm nghiệm quần áo của ông Arafat, và yêu cầu những chuyên gia này đến Ramallah (ở Bờ Tây) ngay để thu thập mẫu cơ thể ông Arafat” - Trưởng đoàn đàm phán hòa bình của Palestine, ông Saeb Erakat nói với AFP.

Theo ông Saeb Erakat, tổng thống Abbas mong muốn các cuộc xét nghiệm mới này “sẽ tiết lộ tất cả về nguyên nhân thật sự dẫn đến cái chết của ông Arafat”.

Theo Xinhua ngày 9-7, chính phủ Palestine muốn thành lập một ủy ban quốc tế để điều tra nguyên nhân cái chết của ông Arafat. Tổng thống Abbas, hiện đang ở Pháp, đã yêu cầu sự ủng hộ của Paris trong việc thành lập ủy ban này.

“Tổng thống Abbas đã yêu cầu thành lập ủy ban tương tự như ủy ban từng được thành lập để điều tra vụ ám sát cố thủ tướng Lebanon Rafiq Hariri ngày 14-2-2006” - ông Erakat nói.

Giữa tuần qua, Tunisia đã đề xuất cuộc họp khẩn giữa Liên đoàn Ả Rập để thảo luận về diễn biến cái chết bí ẩn của ông Arafat. Bộ trưởng Ngoại giao Palestine hoan nghênh đề xuất này.

Trả lời Xinhua ngày 9-7, Tướng Tawfiq Tirawi - chủ tịch ủy ban điều tra cái chết ông Arafat - cho biết đang yêu cầu kênh Al-Jazeera cung cấp bằng chứng và tài liệu mà họ đã sử dụng trong bản tin tuần trước.

TẤN KHOA (AFP, Xinhua)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên