08/10/2015 10:13 GMT+7

​Tổng thống Mỹ xin lỗi vụ máy bay ném bom bệnh viện

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa lên tiếng xin lỗi Tổ chức thiện nguyện Bác sĩ Không biên giới (MSF) vì vụ máy bay Mỹ không kích nhầm Bệnh viện của MSF ở Afghanistan khiến nhiều người thiệt mạng.

Tổng thống Mỹ Barack Obama thừa nhận hành vi sai trái của không quân Mỹ ở Kunduz - Ảnh: Reuters

Theo AFP, ngày 8-10,  ông Obama gọi điện cho giám đốc MSF Joanne Liu thừa nhận vụ ném bom Bệnh viện MSF ở thành phố Kunduz thuộc miền bắc Afghanistan khiến 22 người thiệt mạng là “một sai lầm”.

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết ông Obama “đã xin lỗi và chia buồn với các nhân viên và bệnh nhân MSF thiệt mạng và bị thương”.

Ông Obama khẳng định ông rất tôn trọng các hoạt động của MSF và cam kết Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ thực hiện một cuộc điều tra nghiêm túc và minh bạch về vụ việc.

Ông Obama cũng gọi điện cho Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani để chia buồn và cam kết hợp tác với lực lượng Afghanistan để duy trì an ninh tại quốc gia này.

Hiện tại, cả Bộ Quốc phòng Mỹ, NATO và chính quyền Afghanistan đều đang điều tra vụ đánh bom Bệnh viện MSF ở Kunduz. Tuy nhiên MSF mô tả đây là hành vi vi phạm Công ước Geneva, là tội ác chiến tranh, cần được điều tra một cách độc lập.

Giám đốc MSF Liu kêu gọi Ủy ban Tìm hiểu sự thật nhân đạo quốc tế (IHFFC) điều tra vụ đánh bom đẫm máu. Trước đó tướng John Campbell, tư lệnh lực lượng Mỹ và NATO ở Afghanistan, cũng thừa nhận đây là một sai lầm. Nhưng MSF chỉ trích tướng Campbell không thể giải thích một cách đơn giản như vậy.

Các tổ chức quốc tế, bao gồm Liên Hiệp Quốc, đã gây sức ép buộc Mỹ phải công khai thông tin về vụ đánh bom diễn ra một ngày sau khi phiến quân Taliban chiếm thành phố Kunduz.

Theo báo New York Times, nguồn tin từ Afghanistan cho biết đặc nhiệm Mỹ ở Kunduz không xác định được liệu bệnh viện này có phải là mục tiêu hợp pháp hay không trước khi không quân đánh bom.

Điều trần trước Quốc hội Mỹ, tướng Campbell nhấn mạnh phía Afghanistan đã đề nghị Mỹ đánh bom bệnh viện này, nhưng thừa nhận trách nhiệm cuối cùng thuộc về phía quân đội Mỹ.

Trong khi đó, người phát ngôn Taliban tuyên bố thành viên Taliban có đến bệnh viện để trấn an các nhân viên rằng họ sẽ không bị hại, và Taliban rời bệnh viện 12 giờ trước khi bom rơi xuống.

 

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên