06/11/2014 09:45 GMT+7

Ông Obama đề xuất chi trên 6 tỉ USD chống Ebola

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 5-11 (giờ Mỹ) đã yêu cầu quốc hội thông qua khoản chi 6,18 tỉ USD khẩn cấp trong năm tài khóa này để đối phó với Ebola.

Tổng thống Mỹ Obama (phải) đang nghe cập nhật về tình hình dịch Ebola - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn tài liệu gửi cho quốc hội nói chính phủ Mỹ muốn quốc hội thông qua khoản chi 4,5 tỉ USD để ứng phó khẩn cấp với Ebola và 1,5 tỉ USD để sẵn sàng ứng phó kế hoạch bất ngờ trong phòng chống dịch.

Ông Obama nói ưu tiên hàng đầu của ông là bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của người Mỹ và số tiền trên sẽ dùng để thực hiện điều đó. 

“Chính phủ của tôi nhận thấy rằng cách tốt nhất để ngăn ngừa việc có thêm các ca mới ở Mỹ là việc kiềm chế và tiêu diệt dịch bệnh ngay từ nguồn ở châu Phi” - ông Obama nói. 

Yêu cầu chi tiền được đưa ra sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ hôm 4-11, trong đó đảng Cộng hòa chiếm quyền kiểm soát Thượng viện và tăng đa số trong quốc hội. 

Các mối quan ngại về Ebola bùng phát đóng một vai trò lớn trong chiến dịch bầu cử của đảng Cộng hòa, trong đó đảng này mô tả đại dịch bùng phát là một trong nhiều vấn đề mà chính sách của chính quyền Obama thể hiện sự yếu kém.

Đại dịch Ebola đến nay đã khiến gần 5.000 người tử vong ở Tây Phi. Có 9 ca được điều trị tại Mỹ từ tháng 8, trong đó có một bệnh nhân người Liberian tử vong ở Dallas hôm 8-10.

Người phát ngôn Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin Smith nói quốc hội sẽ xem xét yêu cầu của ông Obama.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên