14/12/2011 10:21 GMT+7

Tòa án quốc tế từ chối thả nữ lãnh đạo Khmer Đỏ

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Tòa án do Liên Hiệp Quốc ủy thác xét xử các cựu lãnh đạo chế độ Khmer Đỏ ở Campuchia ngày 13-12 đã phán quyết tiếp tục giam giữ cựu bộ trưởng dưới chế độ này Ieng Thirith.

Theo đó, bà Ieng Thirith tiếp tục được theo dõi tình trạng sức khỏe với hi vọng đủ khỏe mạnh để tiếp tục đứng trước vành móng ngựa.

Cựu lãnh đạo Khmer Đỏ được miễn truy tốThêm bốn thủ lĩnh Khmer Đỏ hầu tòaBắt đầu xử bốn thủ lĩnh Khmer Đỏ

I4dSSiwe.jpgPhóng to
Những học sinh Campuchia cầm ảnh các cựu lãnh đạo Khmer Đỏ. Từ trái sang: Ieng Thirith, Nuon Chea, Khieu Samphan và Ieng Sary - Ảnh: Getty Images

Theo Hãng tin Reuters, Tòa án quốc tế đặc biệt về Campuchia (ECCC) nói vẫn có khả năng, dù nhỏ, cựu bộ trưởng các vấn đề xã hội 79 tuổi này sẽ bình phục để đối mặt với những cáo buộc tội ác chiến tranh, tội ác chống lại loài người và diệt chủng.

ECCC thông báo Ieng Thirith sẽ bị tạm giam thêm sáu tháng nữa ở một trại tâm thần vì việc tạo điều kiện cho bị cáo hồi phục là vì lợi ích của công lý. Trong một tuyên bố, ECCC nói họ “phải thử tất cả các biện pháp sẵn có khả dĩ có thể giúp bị cáo hồi phục và tiếp tục phiên xét xử”.

Bị cáo Ieng Thirith, học ở Pháp, là chị dâu của Pol Pot, kẻ đầu sỏ của chế độ diệt chủng đã tàn sát hai triệu người Campuchia trong giai đoạn 1975-1979. Pol Pot đã chết năm 1998. Vụ xét xử thứ hai là với bị cáo Ieng Thirit ở ECCC. Phiên tòa đã được tiếp tục ngày 21-11 mà không có mặt của bị cáo này, chỉ còn lại “anh hai” Nuon Chea, cựu tổng thống chế độ Pol Pot Khieu Samphan và cựu bộ trưởng ngoại giao Ieng Sary, chồng của Ieng Thirit. Bộ ba này phủ nhận mọi cáo buộc, Ieng Sary thậm chí không nói một lời nào trước tòa.

Ngày 13-12, Nuon Chea, 85 tuổi, nói với tòa án rằng chế độ Khmer Đỏ không chịu trách nhiệm cho những cuộc tắm máu và việc sơ tán các thành phố cũng như buộc người dân đến sống tại nông thôn là do thiếu lương thực, việc làm và do chính quyền muốn bảo vệ họ khỏi các đợt ném bom của máy bay Mỹ.

Còn Khieu Samphan, 80 tuổi, bào chữa rằng bị cáo không đồng ý với các chính sách tàn bạo của chế độ Pol Pot. “Tôi không ra lệnh hủy bỏ đồng tiền, sở hữu tư nhân và các thành phố. Tôi không có chút ảnh hưởng nào, dù là rất nhỏ bé với quân đội. Tôi thậm chí không kiểm soát lực lượng vũ trang nào, dù là nhỏ nhất”.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên