31/03/2014 20:46 GMT+7

Tòa án LHQ ra phán quyết buộc Nhật ngưng săn cá voi

HUỲNH PHƯƠNG
HUỲNH PHƯƠNG

TTO - Ngày 31-3, Tòa án công lý quốc tế thuộc Liên Hiệp quốc (LHQ) tại The Hague (Hà Lan) đã phán quyết buộc Nhật ngưng chương trình săn cá voi của nước này ở vùng biển Nam cực.

Úc kiện Nhật ra tòa Liên Hiệp Quốc vụ săn cá voiÚc dọa đưa Nhật ra tòa về chuyện săn cá voiHơn 250 cá heo vịnh Taiji bị truy bắt về chờ giết

9B890bL8.jpgPhóng to
Thứ trưởng ngoại giao Nhật Koji Tsuruoka trong phiên họp tại Hà Lan đang chờ nghe phán quyết của Tòa án công lý quốc tế Liên Hiệp quốc - Ảnh: CNN
mhVp9oLf.jpg
Ba con cá voi minke Nam cực nằm chết trên boong tàu săn cá voi Nisshin Maru, Nhật - Ảnh: Guardian
ngVLr55v.jpg
LHQ: Nhật phải chấm dứt chương trình săn cá voi ngay hôm nay 31-3 - Ảnh: Guardian

Theo đó, đây là tin vui mừng và chiến thắng ấn tượng đối với phía Úc khi nước này đã bắt đầu thu thập chứng cứ và theo đuổi vụ kiện Nhật săn cá voi bất hợp pháp ra LHQ kể từ năm 2010.

Bà Clare Perry (làm việc tại Cơ quan điều tra môi trường Anh) ủng hộ Úc trong vụ kiện trên nói: “Đây là một phán quyết lịch sử của LHQ”. Trong khi đó chủ tọa phiên tòa Peter Tomka cho hay: “Nhật không đưa ra các chứng minh thuyết phục trong chương trình săn cá voi theo họ là vì mục đích nghiên cứu khoa học”.

Ông Tomka nhấn mạnh: “Nhật sẽ phải ngưng chương trình săn cá voi ngay lập tức. Quyết định này có hiệu lực ngay từ hôm nay”, báo Anh Guardian trích đăng.

Úc nói rằng Nhật thực hiện mùa săn cá voi hàng năm ở Nam cực là vì mục đích thương mại. Cá voi được xẻ thịt, ướp đông lạnh và bán cho các cửa hàng thực phẩm hay siêu thị.

Trước đó, Ủy ban nghiên cứu cá voi quốc tế (IWC) đã ban hành lệnh cấm săn cá voi vào năm 1986 nhưng Nhật đã “lách luật” một cách khéo léo và đến nay đã giết khoảng 10.000 cá voi. Các loài cá voi bị giết là cá voi vây và cá voi minke Nam cực.

Chương trình săn cá voi của Nhật còn dẫn đến những căng thẳng, thậm chí đụng độ giữa các nhóm bảo tồn động vật như Hiệp hội Bảo tồn biển Sea Shepherd và tàu đánh bắt cá voi Nhật diễn ra liên tục trong thời gian qua, theo CNN.

HUỲNH PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên