24/04/2015 16:07 GMT+7

Kỷ niệm lớn nhất về Shakespeare trên toàn cầu vào năm 2016

H.TRUNG
H.TRUNG

TTO - Nhân kỷ niệm 400 năm ngày mất của đại văn hào Shakespeare vào năm 2016, Hội đồng Anh đã công bố dự án Shakespear Lives gồm nhiều hoạt động tôn vinh Shakespeare và các tác phẩm của ông.

Chân dung “đích thực” của William Shakespeare - Ảnh: AFP

Theo đó, các hoạt động diễn ra trên nhiều lĩnh vực từ giảng dạy và học tiếng Anh, giáo dục và  nghệ thuật, với nội dung chính là về hành trình của các tác phẩm của một nhà soạn kịch đến từ Vương quốc Anh đã làm cách nào đến với khán giả trên toàn thế giới.

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý trong chiến dịch này là dự án All The World’s A Stage, sẽ mời mọi người từ khắp nơi trên thế giới đăng tải và chia sẻ các đoạn phim ngắn về chính họ đang diễn lại một đoạn trong các vở kịch của Shakespear. Hoạt động này hứa hẹn sẽ lập kỷ lục về số lượng khán giả tham gia, và tạo nên phiên bản số cho các tác phẩm của Shakespeare.

Bên cạnh đó là cuộc thi làm phim ngắn trên quy mô toàn cầu, hợp tác với straight 8 có tựa đề “Bitesize Bard”. Cuộc thi mời các nhà làm phim trẻ từ khắp nơi trên thế giới dựng lại một trong tám cảnh tiêu biểu trong kịch của Shakespeare trong một cảnh quay. Mười hai đoạn phim hay nhất sẽ được chọn bởi ban giám khảo là những chuyên gia nổi tiếng đã từng giành được nhiều giải thưởng danh giá trong giới sân khấu và điện ảnh.

Trình chiếu các bộ phim do các nhà làm phim Anh quốc chuyển thể từ kịch của Shakespeare trên toàn thế giới: Đây là dự án hợp tác cùng Viện phim Vương quốc Anh, bao gồm những phim câm thời kỳ đầu cho đến các tác phẩm điện ảnh mới nhất. Dự án còn chiếu phim về các tác phẩm của Shakespeare bao gồm bộ phim Hamlet của nhà hát Manchester Royal Exchange Theatre với sự tham gia của nữ diễn viên Maxine Peake và phim chuyển thể từ vở kịch của Shakespear do các nhà sản xuất phim Ấn Độ và Châu Á tại Vương quốc Anh thực hiện.

Các nhà thơ thuộc Viện Văn học Hoàng Gia Anh, những người đã sáng tác các tác phẩm lấy cảm hứng từ thơ Sonnet của Shakespeare sẽ tham gia chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới.

Dự án Những bài thơ dưới tàu điện ngầm (Sonnets on the Underground) hợp tác với nhà xuất bản Bloomsbury, sẽ đưa thơ ca vào các tuyến tàu điện ngầm tại các thành phố như Mát-xơ-va và Dubai. 

Trong khi đó, dự án âm nhạc quốc tế World Voice dành cho giới trẻ của Hội đồng Anh cũng sẽ mời nghệ sỹ sáng tác một bài hát lấy cảm hứng từ Shakespeare, và sẽ đưa bài hát vào tuyển tập các ca khúc của World Voice. Bài hát sẽ được sử dụng trong các hội thảo và đào tạo cho giáo viên của dự án, và sẽ được các em thiếu nhi biểu diễn tại nhiều sự kiện vào năm 2016.

Ngoài ra, một chuỗi các hoạt động hội thảo và tọa đàm dành cho công chúng về chuyển ngữ các tác phẩm của Shakespeare, với sự tham gia của các học giả nổi tiếng, các chuyên gia và nghệ sỹ, hợp tác cùng Viện Văn học Quốc gia và Nhà hát Shakespeare’s Globe cũng sẽ được tổ chức.

Hội đồng Anh sẽ dành tặng 10 phần học bổng nghiên cứu và phát triển cho các nghệ sỹ và các đoàn nghệ thuật tại Vương quốc Anh để phát triển các dự án mới với các đối tác nước ngoài.

Nhằm truyền cảm hứng về Ngày Shakespeare trên toàn cầu, Hội đồng Anh đã phối hợp cùng với Quỹ Shakespeare Birthplace Trust soạn thảo một bộ tài liệu về Shakespeare, trong đó bao gồm một bài phát biểu của Shakespeare được dịch ra nhiều thứ tiếng và các tài liệu khác như câu đố về Shakespeare, công thức nấu ăn và danh sách các bài hát và bản nhạc thời kỳ Nữ hoàng Elizabeth. 

Ngoài ra, Hội đồng Anh và Đoàn kịch Hoàng Gia Shakespeare cùng soạn thảo bộ tài liệu dành cho trường học, khám phá các chủ đề thường gặp trong các tác phẩm của Shakespeare. Những chủ đề này vẫn còn đầy tính thời sự đối với khán giả ngày nay. Bộ tài liệu sẽ được phân phát đến toàn bộ 25,000 trường học tại Vương quốc Anh và sẽ được quảng bá trên toàn thế giới qua mạng lưới đối tác trường học rộng khắp của Hội đồng Anh.

H.TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên