12/10/2015 18:26 GMT+7

​TP.HCM đồng ý thực hiện đường sách Nguyễn Văn Bình

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TTO - UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch “Thực hiện Đường sách TP.HCM trên đường Nguyễn Văn Bình, phường Bến Nghé, quận 1”.

Phối cảnh thiết kế một góc đường sách Nguyễn Văn Bình do Công ty Thủy Anh thực hiện

Công văn gửi các sở, ban ngành do Phó chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận ký cho biết đường sách thực hiện sau khi “được sự chấp thuận của thường trực Thành ủy”.

Như vậy, mong ước về một “con đường sách” giữa lòng đô thị Sài Gòn đang thành hiện thực như ý kiến của các trí thức, nhân sĩ, người yêu thích sách đề cập tại lễ hội Ngày sách Việt Nam tháng 4 vừa qua.

Công văn của UBND TP.HCM có lưu ý đây là “công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ X”. Lãnh đạo thành phố cũng có những yêu cầu cụ thể đối với đường sách, như: phải hài hòa với quy hoạch tổng thể của cảnh quan, không gian văn hóa vốn có nhiều kiến trúc mang đậm dấu ấn lịch sử, tăng cường các mảng xanh, đủ sức chuyển tải chức năng đường sách và các hoạt động diễn ra tại đây…

Theo đó, đơn vị thực hiện đường sách là Sở Thông tin - truyền thông TP.HCM, và đơn vị phối hợp là Hội Xuất bản Việt Nam (văn phòng đại diện phía Nam tại TP.HCM).

Nội dung hoạt động của đường sách theo kế hoạch này gồm: trưng bày, giới thiệu và kinh doanh những tác phẩm mới; giới thiệu trao đổi sách hay, sách quý, sách sưu tầm; tổ chức các phiên chợ trao đổi sách cũ; kết hợp việc mua bán sách, vật phẩm văn hóa và cà phê sách.

Đường sách cũng là nơi diễn ra các hoạt động trao đổi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa những người hoạt động cùng ngành; giới thiệu xu hướng, trào lưu làm sách mới, sáng tác mới; ươm mầm, phát hiện tác giả trẻ, đỡ đầu cho tác phẩm mới, tạo dựng thói quen đọc sách…

Đây cũng là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa gắn với các ngày lễ, các sinh hoạt chính trị văn hóa của thành phố; là nơi đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần của người dân và du khách, nơi diễn ra các sự kiện giao lưu hội nhập về xuất bản với đồng nghiệp các nước khác…

Trước mắt, đường sách chuẩn bị một số nội dung mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ X bao gồm: trưng bày, triển lãm các sách chào mừng Đại hội Đảng, các văn kiện Đảng qua các thời kỳ; trưng bày sách báo cách mạng Việt Nam thời kháng chiến; trưng bày sách, tài liệu sưu tập nhân kỷ niệm 250 năm ngày sinh của thi hào Nguyễn Du.

Đặc biệt sắp tới kỷ niệm Ngày phụ nữ Việt Nam 20-10, đường sách sẽ diễn ra sự kiện giới thiệu quyển sách Tiếng sóng bủa ghềnh - hồi ký của bà Ngô Thị Huệ (phu nhân Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh).

Theo tiến độ, ngày 12-10: Sở Thông tin - truyền thông nhận bàn giao mặt bằng đường Nguyễn Văn Bình từ quận 1; ngày 15-10: Công ty TNHH tư vấn thiết kế kiến trúc và cảnh quan Thủy Anh khởi công thi công đường sách.

Dự kiến đến ngày 6-11-2015: đường sách đi vào hoạt động giai đoạn 1. Giai đoạn 2 của đường sách hoàn tất vào 29-11-2015: hoàn thiện công tác tổ chức, điều hành đường sách. Giai đoạn 3 hoàn tất vào 30-3-2016: ổn định công tác tổ chức theo đề án đường sách để đi vào hoạt động thường xuyên, lâu dài.

Đến nay, phương án thiết kế đường sách do Công ty Thủy Anh thực hiện cho thấy sẽ có 19 gian hàng (diện tích 4,5m x 4,5m/gian), kèm không gian cà phê sách, các kiôt post card, sưu tập tem, quà lưu niệm, không gian tổ chức sự kiện… hứa hẹn sẽ trở thành điểm thu hút cư dân thành phố đến tham gia các hoạt động về sách thường xuyên tại đây.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên