12/08/2017 07:28 GMT+7

​Thánh Tinh

CU LÀNG CÁT
CU LÀNG CÁT

TTO - Tèo giải thích gà, dê, lợn, bò hộ nghèo bị cán bộ thuộc cấp đoạt chiếm không phải tham lam, gian manh mà do chúng quý mấy nhà đó.

Chọn nhà quan sạch lông thơm thịt, ở hộ nghèo đói meo trơ xương nên chúng tự nguyện đi lạc. Nghe vậy Cuội vái ba vái kêu bọn siêu Cuội.

1. Chị Hằng bảo Cuội có dối gì thì mãi chỉ được gốc cây đa, thiên hạ bữa nay có xem Cuội ra gì đâu. Vì nhiều đám thành thánh tinh hơn Cuội mà biệt phủ vô biên. Để kiểm chứng, Cuội về lại quê xem sao.

Lạc vào cơ quan của thằng Tèo cháu mấy đời, thấy ai cũng chúi mũi vào máy tính chơi đủ trò, cuối ngày nộp báo cáo khoa học lấp biển mà không chút mảy may nghiên cứu. Tèo giải thích, làm ít người ta mới tin mình thật, làm nhiều, làm thật chẳng ai biết mình làm.

Như cái báo cáo đổ bùn ra biển con làm đây, bịa thật nhiều tên tuổi các nhà khoa học nước ngoài, chuyên gia khu vực. Vừa rồi bọn kia viết tên nhà khoa học trong nước mà họ không tham gia nên báo chí bóc phốt cho là mạo danh, phải gọi điện xin lỗi ỏm tỏi.

Con không, lên mạng tìm các nhà khoa học bên kia đại dương, ghi thành phần tham gia là những tên tuổi đầy Latinh cho uyên bác thì dân bên ngoài tìm đằng trời cũng không ra mà hỏi được mời hay không.

Thời đại Internet à? Chuyện nhỏ cụ Cuội ơi, toàn những cái tên bịa đặt ra, chưa từng xuất hiện trên thế giới thì Google cũng bó tay thôi. Ai hỏi căng quá thì nói chuyên gia nước ngoài làm việc nguyên tắc, chuyển câu hỏi qua email, thế là mình trả lời luôn. Hì hi...

2. Tèo dắt Cuội về nhà chơi, cả một biệt phủ rộng lớn hơn lâu đài bên Tây, gia dụng đắt tiền. Thấy Cuội quá đỗi ngạc nhiên, Tèo giải thích, ông cụ Cuội mấy ngàn năm chỉ ở dưới gốc đa nên không biết gì rồi, Tèo lúc đầu cũng dòng giống nhà ông nghĩ nói dối ít thôi cho con cháu hưởng phúc, nhưng càng ngày phải càng nói dối vô thiên lủng con cháu mới giàu có.

Mà dối trên lừa dưới như Tèo là có mấy chục biệt phủ rồi đó. Vừa rồi cái ông to hơn Tèo ngồi ghế môi trường mà dùng xảo ngôn khiến dân tình bóc mẻ chứ Tèo dùng ngữ đa nghĩa cho ai hiểu sao thì hiểu là dự án chạy bon bon.

Vậy nên chưa đầy năm mà cháu Tèo tư vấn 37 dự án nhiệt điện cho làng Vòng, số má bên trong giả lập cho vui, mấy ông quản lý kiểm tra thì in cái hồ sơ thật dày, chữ nghĩa chi chít, nội dung cao siêu, đọc không cẩn thận là tẩu hỏa nhập ma, ngó vô ngán quá họ nháy dối hai chữ “xuất sắc” rồi xách nhau vô nhà hàng chia phần ngon còn đồ thải để dân gánh, mình sống có được trăm tuổi đâu mà lo.

3. Cuội hỏi, làm láo nhiều tiền vậy người ta kiểm kê tài sản, lương bổng chính không cao mà biệt phủ nhiều hơn cả lò gạch, tính sao? Tèo xòe mồm nói: Cụ bặt vô âm tín trên cung trăng lâu quá hóa lạc hậu. Cẩm nang có rồi, kinh nghiệm truyền nhau có rồi.

Nay không ai nói dối như Cuội nữa đâu, người ta nói dối như con cháu cụ thôi mà cháu là một trong những điển hình tiên tiến của dòng họ.

Này nha, tiền đâu xây biệt thự? Hồi cái dối dừng ở 1.0 (một chấm không) thì nói cha mẹ hồi môn để lại. Lúc nói dối lên 2.0 thì bảo may mắn đào vàng trúng quả, trúng xổ số, đi suối đạp kim cương, đá đỏ…

Bữa nói dối lên 3.0 là hồi trước ông cụ tổ làm quan trong triều di chúc lại sau này mấy đời mới được quật núi này lên là có vàng bạc, châu báu, đồ cổ cất bán vài trăm triệu đô.

Còn nay nói dối được luyện thành cẩm nang 4.0, có nghĩa xã hội thông tin toàn cầu, ai cũng ngó vô tài sản của mình được, thế thì mình phải dắt mũi đám đông là từ nuôi lợn, chăn gà, thả kiến, buôn chổi đót, hái lá chít…

Nói chung là đủ nghề từ thuở thiếu thời. Nghe xong Cuội há hốc mồm nói thánh tinh rồi! Thánh tinh rồi! Bái thua! Bái thua. Ahihi...

CU LÀNG CÁT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên