03/08/2017 07:53 GMT+7

Đến Cuội cũng xin từ chức

XI PHÚT
XI PHÚT

TTO - Chú Cuội nói với Hằng Nga: “Cô có thiết tha với chức vụ xin cứ tiếp tục; riêng tôi thì nản quá rồi. Đơn từ chức đây, tôi xin nhờ cô nộp để cho phép tôi nghỉ việc vì lý do sức khỏe”.

Hằng Nga nhìn khuôn mặt thiểu não của anh bạn nổi tiếng nói dóc, nói láo, nghi ngờ: “Xin lỗi, cái mặt anh mà từ chức. Anh nói cuội với người khác thì được nhưng xin đừng nói cuội trước mặt tôi. Bao nhiêu tỉ năm nay, anh và tôi đã làm việc chung với nhau, tôi hiểu rõ anh như hiểu rõ lòng bàn tay mình. Thôi, về mà tiếp tục nói cuội cho vui cuộc sống, đừng lòe bịp tôi về chuyện nộp đơn từ chức nữa, anh bạn!”.

Cuội đau khổ năn nỉ: “Kỳ này là tôi nói thiệt, rất thiệt đó, cô Hằng Nga à. Đơn tôi đã viết xong, nêu rõ lý do việc xin nghỉ chức Cuội. Cô đọc thì biết, đừng nghi ngờ tôi nói cuội nữa”.

Hằng Nga đọc đơn của chú Cuội. Hóa ra trong đơn, chú Cuội nói rằng dưới trần gian có hai bộ gọi là Bộ Công Thương và Bộ Tài Môi.

Một ngày xấu trời, ông Hà Quốc Quân - giám đốc Trung tâm Tư vấn và chuyển giao công nghệ kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng cảng biển Việt Nam (Bộ Công Thương) làm một cái gọi là báo cáo đánh giá tác động môi trường gởi qua Hội đồng thẩm định thuộc Tổng cục Biển và hải đảo (Bộ Tài Môi) xin cấp giấy phép nhận chìm bùn thải ngoài vùng biển Vĩnh Tân, Tuy Phong (Bình Thuận). 

Với ý muốn phát huy tinh thần nói dóc, nói cuội đến tầm mức lâm ly biến ảo, ông Quân đã làm một cái gọi là báo cáo đánh giá tác động môi trường, lẳng lặng đưa tên tuổi và học vị ba nhà khoa học vào cho... xôm tụ.

May thay, tiến sĩ Nguyễn Tác An lên tiếng công khai trên báo chí rằng ông chẳng hề tham gia đánh giá và chẳng ký vào cái báo cáo “nhiều sai trái, ngây thơ, bậy bạ ấy”. Nói tóm lại, đó là một báo cáo dối trá hơn cả chú Cuội. 

Báo cáo dối trá ấy được đưa qua Bộ Tài Môi. Tháng 6-2017, ông thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc của bộ này đã ký giấy cho phép điện lực Vĩnh Tân “nhận chìm vật chất” xuống biển Hòn Cau, Bình Thuận.

Dư luận lên tiếng vạch rõ trò gian dối của báo cáo, bộ trưởng bộ này là ông Trần Hồng Hà... nói lại là đang chờ kết quả quan trắc, thu thập thông tin từ Viện Hải dương học mới cho nhận chìm. Trống của ông thứ trưởng chơi điệu rock mà kèn ông bộ trưởng thổi theo điệu blue, quả là ngộ nghĩnh!

Sự việc ăn gian nói dối lòi chành nhưng trùm cuội vẫn còn những chiêu thức khinh linh, ma mãnh để tránh né dư luận. Ngay khi báo chí lên tiếng, trùm cuội đã nghĩ ra... cách đổ thừa trách nhiệm cho thư ký, giải thích rằng việc đưa tên các nhà khoa học vào là nhầm lẫn của thư ký đánh máy vi tính!

Sau cùng, trùm cuội mới nói huỵch toẹt ra bản báo cáo ấy là “di sản” của ông Hà Minh Toàn, giám đốc Trung tâm Dịch vụ tài nguyên môi trường biển để lại. Nay thì Bộ Công Thương đã tạm đình chỉ chức vụ của trùm cuội Hà Quốc Quân và đề nghị Bộ Tài Môi cho kiểm tra lại. 

Việc nói dối công khai đã hình thành và bản báo cáo dối trá ấy đã làm chú Cuội tự ái dồn đập. Chú Cuội giải trình rằng trước nay chú đã từng nói dối, nói láo nhiều lần để giải trí lành mạnh cho thiên hạ; không ngờ hôm nay người ta nói dối, nói láo trong báo cáo khoa học nhằm đạt đến mục đích kinh khủng là xả hàng triệu tấn chất thải ra biển.

Vì vậy, trình độ và tính chất dối trá của chú Cuội bị đẩy xuống hạng thứ; nên chú xin từ chức nói cuội!

Hằng Nga đọc đơn xin từ chức của người bạn đồng sự, ngước đôi mắt xót thương nhìn chú Cuội và nói một câu chia sẻ theo tinh thần Tam quốc chí: “Than ôi, trời đã sinh ra Cuội sao còn sinh thêm chi Quân!”.

XI PHÚT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên