01/02/2012 05:17 GMT+7

Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin...

KIM ANH
KIM ANH

TT - Với người đoạt giải ba hội thi Bí thư chi bộ giỏi lần I năm 2011 (do Đảng ủy khối dân - chính - đảng tổ chức vào cuối năm 2011) khi đến với dân thì phải “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”...

ul8P5dbE.jpgPhóng to

Chị Nguyễn Kiều Vân, phó bí thư chi bộ thanh tra Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM - Ảnh: K.Anh

Đó là Nguyễn Kiều Vân, thanh tra viên Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM, phó bí thư chi bộ thanh tra sở, phó bí thư Đoàn thanh niên sở.

Lắng nghe người dân

Tiếp công dân là việc cần thiết để giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Thường những vụ tranh chấp, khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai là những vụ “nóng” mà thanh tra sở phải xử lý. Những lần tiếp dân như thế, chị Vân phải giữ cho mình thái độ kiên nhẫn, hòa nhã... sau đó giải thích kỹ càng để người dân nắm bắt đúng những quy định. “Người dân khi được mời lên đây đa số đều bức xúc, quan trọng là mình phải kiên nhẫn lắng nghe, chia sẻ nỗi niềm và sự việc do họ trình bày. Qua đó biết được nguyên nhân, hóa giải khúc mắc để họ hiểu, rút đơn và tự hòa giải” - chị Vân cho biết.

Cũng nhờ lắng nghe để thấu hiểu từng vụ việc mà chị Vân và những đồng nghiệp trong thanh tra sở đã giúp hòa giải thành công nhiều vụ tranh chấp, thay vì phải xử lý theo pháp luật. Chị Vân tâm sự: “Hòa giải được nghĩa là mối quan hệ gia đình không mất đi, tình làng nghĩa xóm cũng không bị lung lay. Đó chính là niềm vui trong công việc tiếp dân của mọi người ở đây”.

Để được dân tin yêu...

Khi tham gia hội thi Bí thư chi bộ giỏi, lấy đề tài về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng tưởng là khô khan nhưng chị đã thuyết phục ban giám khảo và mọi người dự khán bằng những câu chuyện thực của đơn vị. Chị nói: “Chủ tịch Hồ Chí Minh khi nói về công tác kiểm tra đã căn dặn: “Có thể nói rằng: chín phần mười khuyết điểm trong công việc của chúng ta là vì thiếu kiểm tra”.

Với vai trò cán bộ Đoàn, chị cùng ban chấp hành Đoàn sở thực hiện những công trình thanh niên “đình đám” của Đoàn sở như công trình “xóa thế chấp” - rút ngắn quy trình, giúp người dân tiết kiệm thời gian, giảm những thiệt hại về kinh tế nếu vẫn áp dụng quy trình cũ dài ngày hơn. Mới đây là công trình “cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất” do Đoàn sở triển khai tại quận 6 và huyện Hóc Môn.

Chị Vân chia sẻ: “Với tôi, việc giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo phải trên tinh thần công tâm, tốt nhất vẫn là nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin...”. Khi tham gia cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chị tâm niệm câu nói Bác răn dạy người cán bộ công chức “Cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư”. “Nếu làm tốt như những điều Bác dạy, nghĩa là sự tin yêu của người dân đối với người công chức sẽ nhiều hơn”- chị chia sẻ.

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên