23/01/2014 02:37 GMT+7

Nữ bác sĩ thích thử thách chính mình

CÔNG NHẬT
CÔNG NHẬT

TT - “Bác sĩ nữ đi theo khoa ngoại đã hiếm, khoa ngoại thần kinh lại càng hiếm bởi đặc thù công việc vô cùng căng thẳng. Nhiều người đến rồi cũng đi, khoa tôi hiện chỉ còn “bóng hồng” duy nhất tham gia mổ” - bác sĩ Nguyễn Hữu Nhơn (khoa ngoại thần kinh Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM) giới thiệu về nữ đồng nghiệp Trần Thị Mai Linh.

HjjYO35C.jpgPhóng to
Trong giờ nghỉ giữa ca trực, Mai Linh (giữa) vẫn tranh thủ thời gian trao đổi thêm nghiệp vụ chuyên môn cùng đồng nghiệp - Ảnh: C.Nhật

Sinh năm 1984, Mai Linh là điển hình trẻ hết mình trong công tác chuyên môn lẫn hoạt động đoàn thể.

Không ngừng tôi luyện

Yêu thích hoạt động Đoàn, Hội từ nhỏ nhưng Mai Linh từng chỉ vùi đầu vào học để thực hiện giấc mơ trở thành bác sĩ. “Tôi vắng mặt ở hầu hết các buổi sinh hoạt Đoàn dù rất tiếc” - Mai Linh nhớ lại khoảng thời gian theo học Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM).

Khi đã đậu vào ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Mai Linh quyết tìm lại đam mê ngày nào bằng cách lăn mình vào công tác Đoàn, hội sinh viên ở trường. Những nỗ lực dần được ghi nhận, Mai Linh được bầu chọn làm bí thư chi đoàn lớp Y2002, ủy viên ban thư ký Hội sinh viên trường... và sau đó góp phần lèo lái lớp đoạt thành tích Chi đoàn xuất sắc do Thành đoàn TP.HCM trao tặng năm 2007. “Đây là nỗ lực đáng kể bởi sinh viên y hầu hết đều có lịch học rất căng thẳng, không dễ gì kéo họ vào các hoạt động ngoại khóa” - bác sĩ Phạm Nguyên Vũ (giảng viên ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch) nhìn nhận. Bản thân Mai Linh cũng gặt hái nhiều giải thưởng, bằng khen Đoàn, Hội sinh viên các cấp: Sinh viên 3 tốt năm 2003, 2006 (UBND TP.HCM cấp), bằng khen T.Ư Hội Sinh viên VN hoàn thành xuất sắc công tác Hội 2006-2007, bí thư chi đoàn giỏi 2006 (Thành đoàn TP.HCM cấp)...

“Từ những hoạt động trên, người trẻ như tôi học được rất nhiều điều, tầm nhìn cũng được mở rộng” - cô bạn 8X này giải thích về việc luôn nhiệt tình rong ruổi theo những chuyến tình nguyện từ Mùa hè xanh, Kỳ nghỉ hồng đến những đợt khám bệnh, cứu trợ lũ lụt miền Trung...

Với những thành tích đạt được, Mai Linh chính thức được đứng vào hàng ngũ của Đảng từ tháng 5-2011.

Luôn trăn trở với nghề

Là bác sĩ khoa ngoại nên hằng ngày Mai Linh phải tham gia phẫu thuật 1-3 ca, có những ca mổ liên tục từ 8-9 tiếng và bác sĩ phải thao tác với dụng cụ nặng như cầm khoan, cưa... áp lực lớn khiến bạn nhiều lần đổ bệnh, liên tục bị căng thẳng. Những lúc đó Mai Linh lại tự nhủ có thử thách mới tôi luyện được bản thân và khẳng định được đam mê. Bạn nỗ lực đọc sách, học hỏi từ đồng nghiệp và cố gắng gấp nhiều lần hơn nữa.

“Tôi nhớ mãi lần điều trị cho bệnh nhân là con trai duy nhất của một gia đình dưới quê. Nhìn cảnh người bố bệnh nhân ngày đêm tất tả chăm con từ việc tắm rửa, đút cơm, vệ sinh... khiến tôi rất cảm phục. Bệnh nhân qua đời vài tuần sau khi được trả về nhà và người bố có điện thoại báo cho tôi biết. Nghe giọng ông, tôi biết nỗi đau đó là quá sức chịu đựng. Hình ảnh đó cứ theo tôi mãi và thôi thúc tôi phải nỗ lực nhiều hơn nữa với màu áo blouse của mình” - Mai Linh nói.

“Bác sĩ nam cố gắng một thì bác sĩ nữ cố gắng gấp nhiều lần, phải rất đam mê với nghề họ mới trụ nổi. Tôi tin Mai Linh sẽ còn những bước tiến dài cả trong công tác chuyên môn lẫn hoạt động Đoàn, Hội” - bác sĩ Hữu Nhơn khẳng định.

Xoay như chong chóng với lịch mổ, lịch trực đêm... nhưng Mai Linh vẫn sắp xếp được thời gian hai ngày mỗi tuần để theo học lớp trung cấp chính trị trong gần hai năm qua. Nhận thức được tầm quan trọng của ngoại ngữ, cô bạn hiện đã bổ sung cho bản thân bằng C tiếng Anh, bằng B1 tiếng Pháp. “Có đam mê và mục tiêu sống rõ ràng thì không điều gì là không thể” - Mai Linh khiêm tốn nói.

CÔNG NHẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên