07/05/2015 18:24 GMT+7

Nga chi gần 8 triệu USD "đuổi mưa" trong Ngày chiến thắng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Để đảm bảo thời tiết thủ đô Matxcơva thuận lợi trong ngày diễu binh kỷ niệm chiến thắng phát xít trên quảng trường Đỏ, chính quyền Nga chi khoảng 7,77 triệu USD để ngăn mưa.

Sáng sớm 9-5, nhà chức trách sẽ triển khai máy bay phun hóa chất vào các đám mây để ngăn nguy cơ mưa. Matxcơva khẳng định biện pháp này sẽ không ảnh hưởng đến môi trường.

Matxcơva mời 68 nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo các tổ chức quốc tế đến dự lễ diễu binh. Tuy nhiên chỉ có 25 nguyên thủ xác nhận tham dự bao gồm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Chủ tịch Cuba Raul Castro, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon…

Một số nhà lãnh đạo Mỹ và châu Âu từ chối đến Matxcơva do căng thẳng giữa phương Tây và Nga xung quanh cuộc khủng hoảng Ukraine.

Ngoài các binh sĩ Nga, ước tính hơn 1.300 binh sĩ nước ngoài bao gồm người Serbia, Ý và Trung Quốc cũng sẽ tham gia cuộc diễu binh hoành tráng.

Máy bay Su24  dàn hàng diễn tập cho Ngày chiến thắng - Ảnh: RT
16.000 binh sĩ Nga duyệt binh để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm - Ảnh: RT

Những ngày qua, 16.000 binh sĩ Nga cùng hàng trăm khí tài hiện đại rầm rộ tập kết tại các vị trí duyệt binh để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm chiến thắng phát xít trên quảng trường Đỏ ở Matxcơva ngày 9-5.   

Theo AFP, điện Kremlin cho biết trong cuộc diễu binh kỷ niệm chiến thắng phát xít trong Thế chiến II, quân đội Nga sẽ giới thiệu loại pháo cối mới Koalitsiya-SV và xe tăng công nghệ cao Armata T-14. Nga đưa vào sử dụng xe tăng Armata T-14 vào năm 2016.

Nga sẽ khoe xe tăng công nghệ cao Armata T-14 tại cuộc diễu binh - Ảnh: CNN
Xe quân sự Nga tham gia diễn tập trước cuộc diễu binh - Ảnh: CNN
Máy bay ném bom siêu thanh Tupolev Tu-22M cũng sẽ có mặt  - Ảnh: CNN
Nga cũng khoe tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-24 Yars tại quảng trường Đỏ - Ảnh: CNN

Nhân Ngày chiến thắng, quân đội Nga cũng sẽ giới thiệu hệ thống chống tăng Kurganets-25, Kornet-D, xe quân sự đa mục tiêu Rakushka và hệ thống phóng tên lửa di động Yars.

Ngoài ra, máy bay ném bom siêu thanh Tupolev Tu-22M cũng sẽ có mặt. Cũng trong ngày 9-5, hãng sản xuất vũ khí huyền thoại Kalashnikov sẽ trình làng loại súng AK-74M hoàn toàn mới. 

Kalashnikov cho biết loại AK-74M này có độ chính xác cao hơn 50% so với các phiên bản cũ và độ ồn thấp hơn. Tổng cộng quân đội Nga sử dụng 194 đơn vị khí tài, 143 máy bay chiến đấu và trực thăng trong cuộc diễu binh ngày 9-5.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Nga diễu binh vũ khí