05/11/2016 10:55 GMT+7

Ông Trump và bà Clinton 'đấu' về kinh tế ở chặng cuối

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ở chặng tranh cử cuối cùng, hai ứng viên tổng thống Mỹ đã có những quan điểm đối chọi nhau về thực tiễn sức mạnh nền kinh tế Mỹ hiện nay.

Hai ứng cử viên tổng thống đang dốc sức trong chặng đua cuối cùng trước ngày bầu cử chính thức 8-11 - Ảnh: Reuters
Hai ứng viên tổng thống đang dốc sức trong chặng đua cuối cùng trước ngày bầu cử chính thức 8-11 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, tại các cuộc vận động tranh cử cuối cùng ngày 4-11 giờ Mỹ, trong lúc bà Clinton tán thưởng những thông tin tích cực nêu ra trong các báo cáo thống kê về tình hình việc làm mới nhất tại Mỹ thì ông Trump chỉ trích điều đó, cáo buộc đó là một sự khủng hoảng gian lận.

Khi chỉ còn 4 ngày nữa là tới ngày bầu cử tổng thống chính thức, cả hai ứng cử viên đều ra sức chứng minh với dư luận rằng, đối thủ của họ là người hoàn toàn không thích hợp với cương vị tổng thống Mỹ.

Theo kết quả thăm dò dư luận của Reuters/Ipsos công bố ngày 4-11, bà Clinton dẫn trước ông Trump 5 điểm %. Bất chấp tình thế so kè quyết liệt tại các bang trọng yếu có cơ hội chia đều cho cả hai, bà Clinton vẫn duy trì ưu thế vượt trước đối thủ trong cuộc thăm dò dư luận toàn quốc.

Ngày 4-11, bà Clinton khép lại ngày tranh cử của mình bằng một chương trình âm nhạc tại Cleveland với các nghệ sĩ nổi tiếng như Jay Z, J. Cole và cả khách mời bất ngờ là nữ ca sĩ Beyonce.

Tại cuộc vận động cuối cùng trong ngày ở bang Pennsylvania, ông Trump giễu cợt chương trình ca nhạc của bà Clinton khi nói: "Tôi có mặt ở đây chỉ với một mình tôi. Chỉ có tôi, không guitar, không piano, không gì cả".

Trước đó trong một cuộc vận động tại Pittsburgh, bà Clinton trích dẫn các báo cáo mới nhất của chính phủ cho thấy nền kinh tế Mỹ đang phục hồi mạnh mẽ.

Báo cáo cho thấy mức lương của người lao động đã cải thiện và trong tháng 10, đã có 161.000 việc làm mới được tạo ra. Tỉ lệ thất nghiệp cũng đã giảm từ 5% xuống mức 4,9%.

Bà Clinton nói: "Tôi tin là nền kinh tế của chúng ta chắc chắn sẽ cất cánh và thịnh vượng. Khi tầng lớp trung lưu thịnh vượng, nước Mỹ sẽ thịnh vượng".

Ông Trump phản đối quan điểm lạc quan đó của bà Clinton khi phát biểu trước đám đông cử tri tại New Hampshire. Ông cho rằng báo cáo việc làm đó "thực sự là một thảm họa" và đó là báo cáo do một đám đông những người đã không còn phải tìm việc làm và cũng không còn tham gia trong thị trường lao động nữa tạo ra.

Ông nói: "Chẳng ai còn tin vào những con số này nữa. Những con số họ nêu ra toàn là giả mạo".  

Thực trạng kinh tế và những quan điểm đối chọi của các ứng cử viên tổng thống về tương lai rõ ràng sẽ có tác động đáng kể đối với những cử tri còn đang phân vân, lưỡng lự tại các bang như Ohio, Pennsylvania và Michigan.

Trong ngày 4-11, cả hai ứng cử viên tổng thống đều đã có những trạm dừng chân vận động tranh cử tại bang Ohio và Pennsylvania. Ngoài ra ông Trump dừng chân thêm một điểm tại bang New Hampshire và bà Clinton dừng thêm tại bang Michigan. Đây đều là những bang đóng vai trò trọng yếu trong việc giành được tổng số 270 lá phiếu đại cử tri cần thiết của mỗi ứng cử viên để có thể đắc cử tổng thống Mỹ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục