05/11/2016 10:33 GMT+7

Lá phiếu của người trẻ cho cuộc ​bầu cử tổng thống Mỹ

QUỲNH TRUNG (Từ CALIFORNIA) - MINH Vũ (Từ WASHINGTON DC)
QUỲNH TRUNG (Từ CALIFORNIA) - MINH Vũ (Từ WASHINGTON DC)

TTO - Khác với trước đây, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 thu hút sự quan tâm và tham gia của nhiều cử tri trẻ. Lá phiếu của người trẻ do vậy sẽ góp phần quan trọng vào đường tới Nhà Trắng của hai ứng cử viên.

Ảnh: Quỳnh Trung
Andre Lê - Ảnh: Quỳnh Trung

“Tôi nghĩ nước Mỹ sẽ có nhiều cơ hội hơn khi chúng tôi có tân tổng thống nhiều kinh nghiệm như bà Clinton, thay vì một người thiếu kiểm soát như ông Donald Trump

Andre LÊ

Phóng viên Quỳnh Trung đang tác nghiệp tại Mỹ và cộng tác viên Minh Vũ đang theo học ngành ngoại giao ĐH George Washington, thủ đô Washington DC, ghi nhận không khí bầu cử trong cộng đồng người Việt trẻ cũng như các sinh viên trong một trường ĐH Mỹ.

Lựa chọn khác nhau

Andre Lê, 34 tuổi, đang làm việc cho phòng thí nghiệm tại ĐH Cộng đồng Coastline ở Newport Beach, tiểu bang California. Andre Lê có tên tiếng Việt là Tuấn Anh, quê Hải Phòng, sinh ra tại một trại tị nạn ở Hong Kong và ngay sau đó cùng bố mẹ đến định cư ở Mỹ.

Andre cho biết những giá trị của bà Hillary Clinton phù hợp với anh khi bà Clinton chú trọng vào các chương trình xã hội, công bằng xã hội cũng như có những chiến lược và chính sách phù hợp với nhiều cộng đồng khác nhau.

“Nhiều người Mỹ gốc Việt ủng hộ bà Clinton vì chúng tôi hưởng lợi nhiều từ các chương trình xã hội như các chương trình dành cho người già, thực phẩm, phân phối thu nhập. Bản thân tôi thì hưởng lợi từ các chương trình hỗ trợ giáo dục, trong đó có việc vay tiền đi học đại học” - Andre lý giải vì sao anh bầu cho ứng cử viên của Đảng Dân chủ.

Hoàng Thúy Vy Vivian, 22 tuổi, sinh trưởng ở quận Cam và hiện đang sống ở San Jose, cũng nói sẽ bỏ phiếu cho bà Clinton.

Theo cô, lựa chọn bà Clinton làm tổng thống sẽ ít nguy hại hơn cho nước Mỹ bởi bà ấy từng có kinh nghiệm là thượng nghị sĩ và ngoại trưởng.

Bà Clinton thể hiện sự tôn trọng với tất cả mọi người, không phân biệt tầng lớp, giới tính, chủng tộc và không bao giờ khiến Mỹ trở thành một trò cười.

“Tôi tin rằng ủng hộ bà Hillary Clinton làm tổng thống vào năm 2016 sẽ là sự ủng hộ tạo nên lịch sử ở nước Mỹ, bởi vì bà ấy sẽ là người phụ nữ đầu tiên làm chủ Nhà Trắng” - Vivian nói.

Còn Hà Vinh (36 tuổi), trưởng phòng kinh doanh của một công ty kinh doanh ôtô ở quận Cam, lại có một cái nhìn khác. “Tôi không thích cả hai ứng cử viên, nhưng nếu buộc phải chọn một trong hai người làm tổng thống, tôi sẽ chọn ông Donald Trump” - Vinh thẳng thắn.

Nhận xét về Trump, Vinh nói: “Trump có vẻ điên nhưng tôi rất ủng hộ ý tưởng của ông ấy xây dựng bức tường dọc biên giới Mexico để ngăn chặn những người nhập cư bất hợp pháp. Ngoài ra, dù Trump không có nhiều kinh nghiệm chính trị nhưng tôi hi vọng ông ấy sẽ điều hành đất nước thành công như điều hành công ty”.

Học qua bầu cử

Với thế mạnh ngành chính trị và vị trí lý tưởng giữa lòng thủ đô, ĐH George Washington có tập thể sinh viên quan tâm và tham gia hoạt động chính trị mạnh nhất nước Mỹ. Bởi thế, khi ngày bầu cử đang đến gần, hầu như trong mỗi bạn sinh viên chỉ có duy nhất suy nghĩ: mình sẽ bầu cho ai.

Từ rất lâu, trường có hai nhóm sinh viên Dân chủ đại học và Cộng hòa đại học để phát triển cộng đồng sinh viên quan tâm tới chính trị và theo dõi hai đảng.

Ngày tranh luận bầu cử tổng thống đầu tiên, hai nhóm sinh viên đã đồng tổ chức một buổi theo dõi trực tiếp và mời cả giảng viên trong trường cùng xem và bình luận.

Càng gần kề ngày bầu cử, cả hai nhóm tổ chức các sự kiện kêu gọi phiếu bầu hay theo dõi phát biểu của ứng cử viên đảng mình, góp phần mở rộng hiểu biết cho các bạn sinh viên không theo dõi chính trị.

Jacob, sinh viên năm 3 ngành kinh tế và là đảng viên Dân chủ, cho biết đã bầu cho bà Hillary Clinton vì bà có khả năng lãnh đạo, có kinh nghiệm chính trường, có kế hoạch cụ thể, khác hẳn với tỉ phú Donald Trump không có kế hoạch và không có tư cách tổng thống.

Ở phía bên Đảng Cộng hòa, các bạn chọn bầu cho Trump cũng có lý do tương tự, vì cảm nhận bà Hillary không xứng đáng làm tổng thống.

Tuy thế, không phải ai cũng tư duy theo đảng. Các bạn quyết định phiếu bầu của mình dựa trên các cuộc thăm dò dư luận và dựa trên chính kiến của hai ứng cử viên đối với các vấn đề.

Từ Trường ĐH George Washington, có thể thấy cử tri sinh viên rất quan tâm tới những vấn đề như khủng bố, nền kinh tế Mỹ, nhân quyền, các bê bối chính trị...

Dù kết quả bầu cử có ra sao đi nữa, một sự thật không thể phủ nhận là có một cảm xúc mãnh liệt nằm ở đằng sau phiếu bầu của mỗi sinh viên Mỹ. Họ hiểu rằng lá phiếu của họ không chỉ là quyền mà còn là nghĩa vụ, đóng góp cho tương lai của đất nước.

Có lẽ vì thế mà mới có nhận xét sau của Elsa Katz, sinh viên năm 2 đến từ Paris: “Ở Pháp, chúng tôi bầu không có nghĩa là chúng tôi thích ứng cử viên của mình. Ở Mỹ không như thế. Họ thật sự nhiệt huyết với ứng cử viên của họ”.

Mong quan hệ Việt - Mỹ tốt đẹp hơn

Andre Lê tin tưởng bà Clinton sẽ giúp tăng cường mối quan hệ Việt - Mỹ. Theo Andre, mối quan hệ Việt - Mỹ cần phải có sự kiên nhẫn, nên ông Trump không phải là người phù hợp vì ông ấy thiếu kiểm soát bản thân và thiếu kiên nhẫn.

Còn bà Clinton và ông Obama có cùng quan điểm ủng hộ và vun đắp mối quan hệ Việt - Mỹ và bình thường hóa quan hệ với tất cả các nước trên thế giới.

“Tôi được biết, những người Việt Nam đầu tiên ở Mỹ sau chiến tranh Việt Nam có xu hướng ủng hộ Đảng Cộng hòa.

Tuy nhiên giới trẻ Việt Nam ở Mỹ thì lại nghiêng về Đảng Dân chủ. Là một người trưởng thành ở Mỹ, bất chấp sự khác biệt về thể chế chính trị, tôi cũng muốn cộng đồng gốc Việt ở đây có mối quan hệ tốt với cộng đồng người Việt ở Việt Nam, và điều này phụ thuộc vào mối quan hệ tốt giữa hai đất nước Việt - Mỹ” - Andre Lê bộc bạch.

Trong khi đó, Thúy Vy Vivian bày tỏ tin tưởng bà Hillary Clinton sẽ tiếp tục cải thiện mối quan hệ Việt - Mỹ.

“Nếu bà ấy giúp quan hệ hai nước tiến triển hơn thì quá tốt, nhưng nếu không được như thế thì tôi hi vọng bà ấy sẽ duy trì những nỗ lực mà Tổng thống Barack Obama đã làm trong vòng 8 năm qua với Việt Nam bởi vì đó là một điều đúng đắn và tiến bộ cần phải làm” - Vivian nói.

QUỲNH TRUNG (Từ CALIFORNIA) - MINH Vũ (Từ WASHINGTON DC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên