20/08/2017 05:29 GMT+7

Tổng thống Nigeria tái xuất giữa tin đồn sức khoẻ

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Sau hơn ba tháng điều trị ở London (Anh), Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari đã trở về nước.

Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari - Ảnh: Reuters
Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari - Ảnh: Reuters

Phủ Tổng thống Nigeria đã công bố bức ảnh ông Buhari tại sân bay ở Abuja hôm 19-8. Tổng thống Nigeria sau đó nhanh chóng lên đoàn xe chính phủ rời đi và không đưa ra phát biểu nào, theo AP.

Văn phòng tổng thống cũng cho hay ông Buhari chỉ gặp một chút “trở ngại về sức khỏe “ và sẽ tham dự một chương trình phát sóng toàn quốc vào ngày 21-8. Đây là bằng chứng có thể dập tắt tin đồn không hay về sức khỏe  của ông, dẫu chính phủ không cho biết thêm chi tiết nào khác.

Ông Buhari năm nay 74 tuổi, từng nói rằng cả đời chưa bao giờ bệnh nặng, đã dành 7 tuần lễ cho việc điều trị ở London.

Những lần vắng mặt dài hạn của Tổng thống Buhari tạo ra những luồng ý kiến hoài nghi, kêu gọi tìm người thay thế cũng như nhắn nhủ quân đội phải nhắc nhở binh sĩ giữ sự trung thành.

Trong vài tuần gần đây, văn phòng tổng thống đã công bố một số bức ảnh về ông Buhari ở các cuộc họp. Ông có vẻ xanh xao, nhưng vẫn mỉm cười như một cách trấn an người dân ở Nigeria. Nhưng sự chú ý vào vấn đề sức khỏe và sự vắng mặt của Tổng thống Buhari gần đây đã khiến các cuộc biểu tình chống ông xuất hiện.

Hiện nay Nigeria đang đối mặt với nhiều vấn đề như chủ nghĩa khủng bố của các tay súng Boko Haram – tổ chức từng thề trung thành với Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), kinh tế yếu kém, khủng hoảng nhân đạo, tình trạng suy dinh dưỡng…  

Trong thời gian ông Buhari vắng mặt, Phó Tổng thống Yemi Osinbajo đã thay mặt điều hành đất nước. Tuy nhiên các nhà quan sát lo ngại rằng bất ổn chính trị ở Nigeria có thể bùng phát nếu ông Buhari không thể hoàn tất nhiệm kỳ vào năm 2019, đặc biệt đối với các khu vực người Hồi giáo sinh sống ở phía bắc.

Ông Buhari không phải vị tổng thống đầu tiên của Nigeria có những đợt vắng mặt dài kỳ như thế. Năm 2009, cựu tổng thống Musa Yar'Adua cũng bị bệnh ở nước ngoài và sau đó qua đời. Những người ở phía bắc Nigeria đã chống đối việc ông Goodluck Jonathan lên nắm quyền, tạo ra một cuộc bất ổn chính trị hàng tháng trời.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên