07/05/2017 06:43 GMT+7

Nigeria đổi khủng bố lấy nữ sinh bị bắt cóc

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Các quan chức Nigeria ngày 6-5 cho biết nhóm khủng bố Boko Haram đã trả tự do cho ít nhất 80 nữ sinh ở thị trấn Chibok, bang Borno phía Đông Bắc Nigeria, sau 3 năm bị bắt cóc. 

Một số nữ sinh được phóng thích hồi 10-2016 - Ảnh: Reuters
Một số nữ sinh được phóng thích hồi tháng 10-2016 - Ảnh: Reuters

Đây là các cô gái nằm trong số 276 nữ sinh tuổi từ 16 đến 18 bị nhóm phiến quân bắt cóc trong một đêm tháng 4-2014. Vụ bắt cóc đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích trên toàn thế giới.

Reuters dẫn các quan chức chính phủ Nigergia cho biết các nữ sinh được trả về sau các cuộc đàm phán giữa chính phủ và nhóm Boko Haram. Đổi lại, chính phủ Nigeria phóng thích một số phiến quân khủng bố Boko Haram.

Một số nguồn tin quân đội xác nhận  các cô gái hiện đang ở thị trấn Banki, phía Đông Bắc Nigeria gần biên giới với Cameroon và sẽ được đưa đến thành phố Abuja.

Trước đó hồi 10-2016, 20 nữ sinh được trả tự do nhờ nỗ lực của hội Chữ thập đỏ. Một số khác trốn thoát hoặc được giải cứu. Tuy nhiên vẫn còn ít nhất gần 200 em còn bị giam giữ trước đợt trả tự do mới nhất.

“Chúng tôi đang rất hy vọng” - gia đình các nữ sinh bị bắt cóc cho biết trong khi đợi chính phủ công bố tên các cô gái được cứu. “Đây là tin tốt lành. Chúng tôi đã chờ đợi ngày này. Hy vọng các cô gái còn lại sẽ được thả” - anh Enoch Mark có hai con bị bắt cóc nói.

Boko Haram là nỗi ác mộng tại Nigeria trong tám năm hoành hành tại nước này. Theo tổ chức Ân xá Quốc tế, hơn 2000 bé gái và trai bị nhóm này bắt cóc trong ba năm qua làm nô lệ tình dục, chiến binh, đánh bom tự sát.

Chính phủ Nigeria cuối năm ngoái khẳng định Boko Haram đã bị tiêu diệt, tuy nhiên các cuộc tấn công, đánh bom của nhóm này vẫn tiếp diễn.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên