13/08/2017 23:03 GMT+7

Nhà Trắng 'cứu' ông Trump vụ bạo lực ở Virginia

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Tối 13-8 (giờ VN), Nhà Trắng đã đứng ra giải vây cho nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump khi nhấn mạnh tổng thống lên án "tất cả hành vi bạo lực, cuồng tín và thù hận" ở Virginia.

Người biểu tình thuộc nhóm
Người biểu tình thuộc nhóm "da trắng thượng đẳng" đụng độ với cảnh sát Virginia khi bị giải tán - Ảnh: Reuters

Ông Trump trước đó bị chỉ trích vì không nêu đích danh những nhóm, tổ chức đứng đằng sau vụ lộn xộn phải huy động tới xe bọc thép tại Virginia ngày 12-8, theo Reuters. Đây cũng là nơi xảy ra vụ lao xe vào người biểu tình khiến 1 người chết và 19 người bị thương rạng sáng 13-8 (giờ VN).

"Tổng thống đã nói rất mạnh mẽ trong tuyên bố ngày 12-8 rằng ông lên án tất cả hành vi bạo lực, cuồng tín và thù hận. Tất nhiên, bao gồm những nhóm theo chủ nghĩa người da trắng thượng đẳng, Ku Klux Klan (KKK), tân phát xít và tất cả những nhóm cực đoan", Nhà Trắng diễn giải lại tuyên bố nhằm giải vây cho ông Trump.

"Tống thống đã kêu gọi sự đoàn kết quốc gia và tất cả người Mỹ xích lại cùng nhau", thông cáo của Nhà Trắng tiếp tục.

Cuộc biểu tình ở thành phố Charlottesville, bang Virginia ngày 12-8 được xem là hệ quả của một cuộc tranh luận trong lòng nước Mỹ xoay quanh cuộc nội chiến Mỹ (1861 - 1865). Việc dẹp bỏ các lá cờ và những biểu tượng của chính quyền Liên minh miền nam (bên thua cuộc) luôn là đề tài nóng mỗi khi được bàn tới.

Đây không phải là lần đầu tiên diễn ra các cuộc biểu tình vì vấn đề này, nhưng lần này nó đã bùng phát thành bạo lực khi hai nhóm có quan điểm trái ngược nhau đụng độ.

Hồi tháng 7, khoảng 20 người đã bị bắt trong một cuộc biểu tình do nhóm KKK tổ chức nhằm chống lại việc thành phố Charlottesville đòi dỡ bỏ tượng của tướng Robert E. Lee, chỉ huy Liên minh miền nam. 2 tháng trước đó, một cuộc biểu tình tương tự cũng đã diễn ra.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên