13/08/2017 06:17 GMT+7

Xe lao vô người biểu tình ở Mỹ, một người chết

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Một người chết và ít nhất 35 người bị thương sau khi một chiếc xe hơi lao vào đám đông biểu tình ôn hòa tại thành phố Charlottesville, bang Virginia.

Hiện trường vụ lao xe tại Charlottesville ngày 12-8 - Ảnh: Reuters
Hiện trường vụ lao xe tại Charlottesville ngày 12-8 - Ảnh: REUTERS

Một vụ bạo loạn đã diễn ra ngày 12-8 (giờ Mỹ) giữa các nhóm biểu tình cánh hữu và chống biểu tình tại Charlottesville - nơi diễn ra cuộc biểu tình “Unite the Right”.

Các quan chức cảnh sát tuyên bố cuộc biểu tình trên là “cuộc tụ tập bất hợp pháp”, theo báo USA Today.

Quan chức bang Virginnia cho biết tài xế lái chiếc xe 4 chỗ đâm vào dòng người chống biểu tình vì suy tôn da trắng làm chết 1 người và ít nhất 35 người bị thương nêu trên đã bị bắt. Danh tính của tài xế này không được tiết lộ.

Trước đó, “Unite the Right” là cuộc biểu tình được lên kế hoạch trước diễn ra vào ngày 12-8. Đây là sự kiện mới nhất tập hợp những người theo chủ nghĩa dân tộc suy tôn da trắng và các nhóm hoạt động cánh hữu trên khắp nước Mỹ.

Họ là những người phản đối kế hoạch tháo gỡ một bức tượng của Robert E. Lee, vị tướng thống lĩnh liên quân miền nam trong cuộc nội chiến Mỹ (1861 - 1865), theo báo New York Times.

Đám đông biểu tình đêm 11-8 tại Virginia - Ảnh: Reuters
Đám đông biểu tình đêm 11-8 tại Virginia - Ảnh: REUTERS

Cuộc biểu tình trở nên căng thẳng và bị huỷ sau khi xảy ra màn đụng độ, ném chai lọ giữa các nhóm biểu tình theo chủ nghĩa dân tộc suy tôn da trắng, chủ nghĩa phát xít mới và nhóm những người ủng hộ phong trào Black Lives Matter (vấn đề cuộc sống của người da màu).

Bà Angela Taylor, viên chức truyền thông công chúng tại Trung tâm Y tế của Đại học Virginia, nói với báo USA Today rằng 20 nạn nhân đã được đưa đến đây. Một người trong đó đã thiệt mạng và hiện chưa xác định được tình trạng của 35 người còn lại.

Cảnh sát trấn áp người biểu tình ở Charlottesville - Ảnh: Cảnh sát Virginia
Cảnh sát trấn áp người biểu tình ở Charlottesville - Ảnh: Cảnh sát Virginia

Bang Virginnia đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, trong khi thị trưởng thành phố Charlottesville, ông Mike Signer viết trên Twitter: “Tôi đau đớn khi một sinh mạng đã mất đi tại đây”.

Khoảng ba giờ sau vụ tông xe nêu trên, chiếc trực thăng Bell 407 của Cảnh sát bang Virginia đã gặp nạn tại hiện trường cách đó vài km.

Báo cáo của cảnh sát cho hay chiếc trực thăng này rơi tại một khu vực rừng núi và hai người trong đó đã thiệt mạng, một người ở mặt đất bị thương. Đây là chiếc trực thăng được điều tới hỗ trợ cảnh sát kiểm soát các cuộc biểu tình.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, đang trong giai đoạn nghỉ ngơi tại bang New Jersey, lên án vụ việc trên.

Ông gọi đó là “biểu hiện ghê gớm về sự thù hằn, bạo lực và hỗn loạn” ở Charlottesville, yêu cầu “nhanh chóng phục hồi luật pháp và trật tự cũng như bảo vệ cuộc sống của người vô tội”.

Ông cho hay đã có cuộc điện đàm với Thống đốc Virginia McAuliffe và nhất trí rằng cần phải chấm dứt ngay tình trạng thù địch và chia rẽ.

Tổng thống Mỹ khẳng định chính quyền liên bang sẵn sàng hỗ trợ nhà chức trách Virginia giải quyết vụ việc, đồng thời kêu gọi người dân Mỹ đoàn kết, bất kể màu da, tín ngưỡng, tôn giáo hay chính đảng.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên