07/08/2017 15:48 GMT+7

Washington dọa đáp trả nếu Nga quyết cắt giảm đoàn ngoại giao Mỹ

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố sẽ đáp trả việc Nga đòi cắt giảm số nhân viên ngoại giao của Mỹ vào đầu tháng sau.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson - Ảnh: REUTERS

Hãng tin AP dẫn lời ông Tillerson sau cuộc gặp với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov tại Manila, Philippines. Ngoại trưởng Mỹ cho biết hiện Washington vẫn chưa đưa ra quyết định gì với yêu cầu của Nga nhưng sẽ đưa ra câu trả lời vào ngày 1-9.

Đó là hạn chót mà Matxcơva đưa ra để Mỹ cắt giảm số lượng nhân viên ngoại giao tại Nga xuống còn 755 người trong biện pháp trả đũa việc Washington trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga hồi cuối năm ngoái.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết ông đã hỏi cặn kẽ ông Lavrov về quyết định đáp phạt của Nga. Biện pháp trả đũa của Nga gây bối rối bởi đến nay không rõ có bao nhiêu nhà ngoại giao người Mỹ đang làm việc tại Nga và Washington cho rằng tổng số hiện tại ít hơn 755 người.

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa hai ngoại trưởng kể từ khi tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua luật mới trừng phạt Nga. Quyết định đó bị Matxcơva chỉ trích là gây chiến và dập tắt hy vọng cải thiện quan hệ hai nước.

Tuy nhiên Ngoại trưởng Tillerson khẳng định bộ Ngoại giao Mỹ sẽ vẫn tiếp tục đối thoại với Nga về nhiều vấn đề quan trọng.

“Tôi nghĩ nó không có hữu ích khi cắt đứt hết mọi thứ chỉ vì một vấn đề. Chúng ta là hai nước rất lớn và nên tìm những chỗ có thể hợp tác với nhau” - ông Tillerson giải thích.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết ngoài các biện pháp trừng phạt, vấn đề về Ukraine cũng đang cản trở quan hệ hai nước.

“Chúng tôi đã chỉ định một đại sứ đặc biệt để củng cố quan hệ với Nga nhưng cũng sẽ hợp tác với tất cả các bên” - hãng tin Reuters dẫn lời ông Tillerson.

Sau cuộc gặp, Ngoại trưởng Nga Lavrov cũng cho biết hai bên đã đồng ý nối lại kênh ngoại giao cấp cao bị Matxcơva cắt đứt sau các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên