01/08/2017 10:00 GMT+7

Anh và EU rục rịch các bước 'li dị'

D. KIM THOA - TÚ ANH
D. KIM THOA - TÚ ANH

TTO - Công dân của Liên minh châu Âu (EU) sẽ không còn được tự do đi lại, sống, làm việc và học tập tại Anh trong khi các cơ quan của EU chuẩn bị rời Anh.

Thủ tướng Anh Theresa May - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Anh Theresa May - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin QZ (Mỹ), ngày 31-7 chính phủ Anh khẳng định quyền tự do đi lại của công dân EU tới Anh sẽ chấm dứt vào tháng 3-2019, sau khi Anh chính thức rời khỏi EU (Brexit).

Người phát ngôn của Văn phòng thủ tướng Anh cho biết một khi Anh đã rời khỏi EU, những đề xuất cho rằng vẫn nên duy trì quyền tự do đi lại tới Anh cho công dân EU là "điều không còn hợp lý".

Tuy nhiên người phát ngôn của thủ tướng Anh cũng chưa nói rõ hệ thống nhập cư của Anh sẽ hoạt động như thế nào sau thời điểm cột mốc đã đưa ra. Đại diện của Anh cho rằng không nên phỏng đoán trước về vấn đề đó lúc này.

Trên thực tế tuyên bố từ chính phủ Anh làm dấy lên những lo ngại cho nhiều lĩnh vực hoạt động tại đây.

Theo số liệu của Văn phòng thống kê quốc gia, công dân từ EU hiện chiếm tới hơn 20% lực lượng lao động tại ít nhất 18 lĩnh vực ngành nghề của Anh, từ chế biến rau củ cho tới kinh doanh khách sạn.

Nhiều doanh nghiệp lo lắng quy định chấm dứt quyền đi lại tự do của công dân EU sẽ dẫn tới tình trạng thiếu nhân sự quan trọng không dễ khỏa lấp ở nhiều lĩnh vực.

Hiện Anh và EU đã tiến hành 2 vòng đàm phán về Brexit, nhưng còn tồn tại rất nhiều mâu thuẫn, nhất là lĩnh vực tài chính và quyền lợi của công dân EU tại Anh.

Theo kế hoạch, vòng đàm phán thứ 3 sẽ bắt đầu từ ngày 28-8 tới. Các nhà đàm phán đang hết sức nỗ lực để đạt một thỏa thuận từ nay đến cuối năm 2018.

Nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ, nước Anh sẽ chính thức rời EU vào tháng 3-2019.

Đêm 31-7 cũng là hạn chót để các nước thuộc EU nộp đơn ứng cử vào vị trí tiếp đón các cơ quan châu Âu về dịch vụ ngân hàng và y tế hiện đóng tại London sau khi nước Anh rời khỏi EU. 

Danh sách các thành phố ứng cử viên chính thức cho vị trí tiếp đón Cơ quan ngân hàng châu Âu (EBA) và Cơ quan y tế châu Âu (EMA) sau năm 2019 sẽ được Hội đồng châu Âu công bố trong ngày hôm nay (1-8).

Sau khi kết thúc thời hạn nhận đơn của các ứng cử viên, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ chịu trách nhiệm đánh giá trong thời gian từ nay đến ngày 30-9.

Trong quá trình này, EC sẽ xem xét trên nhiều tiêu chí, tuy nhiên Ủy ban sẽ không đưa ra bảng xếp hạng nào để tránh các tranh cãi. Việc đánh giá cũng sẽ xem xét tới vị trí hiện tại của các cơ quan khác của EU để cân đối phân bố địa lý một cách cân bằng. 

Quyết định cuối cùng trong việc lựa chọn các địa danh giành quyền tiếp đón hai cơ quan châu Âu kể trên, vốn đang sử dụng đến hơn 1.000 nhân sự, sẽ được đưa ra vào tháng 11 tới.

Hiện nay, danh sách những thành phố mong muốn được tiếp đón EMA gồm có các thành phố Amsterdam (Hà Lan), Copenhagen (Đan Mạch), Helsinki (Phần Lan), Lille (Pháp), Stockholm (Thụy Điển) và Barcelona (Tây Ban Nha). 

Theo qui định của Hội đồng châu Âu, mỗi nước thành viên EU (gồm 27 thành viên) tại vòng bỏ phiếu đầu tiên sẽ có 6 điểm, bao gồm 3 điểm cho lựa chọn số một, 2 điểm cho lựa chọn số hai và 1 điểm cho lựa chọn số ba.

Một địa danh giành chiến thắng ngay tại vòng một khi thu được ít nhất 14 phiếu 3 điểm. Trường hợp không thành phố nào chiến thắng sau vòng một thì 3 ứng viên đứng đầu sẽ cùng nhau bước vào vòng bỏ phiếu thứ hai, và lần này mỗi nước thành viên EU sẽ bỏ 1 phiếu, tương ứng với 1 điểm. 

Để chiến thắng tại vòng hai thì ứng viên phải giành được ít nhất 14 điểm. Nếu kết quả vòng hai vẫn chưa ngã ngũ thì 2 ứng cử viên dẫn đầu sau vòng hai sẽ cùng nhau bước vào vòng ba (vòng chung kết) để xác định địa danh chiến thắng.

D. KIM THOA - TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên