28/07/2017 06:44 GMT+7

Hạ viện Mỹ đồng ý tăng chi quốc phòng, xây tường biên giới

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hạ viện Mỹ đã chấp thuận tăng chi quốc phòng thêm 68 tỉ USD trong năm tài khóa 2018 và cũng đồng ý trả tiền xây dựng bức tường biên giới với Mexico.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan - Ảnh: Reuters
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, dự luật chi tiêu ngân sách với tổng chi 658,1 tỉ USD cho quốc phòng trong năm tài chính tiếp theo vừa được thông qua tại Hạ viện Mỹ ngày 27-7 với tỉ lệ phiếu thuận/chống là 235/192.

Theo đó chi tiêu cho quốc phòng được các dân biểu nhất trí tăng thêm 68 tỉ USD trong bối cảnh cần phải tăng cường năng lực ứng phó của quân đội Mỹ trước các cuộc tấn công tên lửa của nước ngoài và cả nguy cơ Triều Tiên có thể phát triển thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có thể tấn công tới Mỹ.

Cụ thể ngân sách năm tài chính 2018 cho Bộ quốc phòng Mỹ sẽ tăng thêm 68,1 tỉ USD so với năm tài chính 2017, cũng cao hơn 18,4 tỉ USD so với bản đệ trình dự thảo ngân sách của ông Trump. Năm tài khóa 2017 ngân sách cho quốc phòng Mỹ được phê chuẩn là 618,7 tỷ USD.

Hạ viện cũng nhất trí cung cấp 1,6 tỉ USD cho việc khởi công xây dựng bức tường ở biên giới giữa Mỹ và Mexico, vấn đề trung tâm trong cương lĩnh tranh cử tổng thống năm 2016 của ông Trump.

Các nghị sĩ Dân chủ lặp lại quan điểm cho rằng bất cứ khoản ngân sách nào chi cho việc xây bức tường đó cũng đều là “viên thuốc độc”, và chắc chắn họ sẽ chặn đứng vấn đề này tại Thượng viện.

Từ ngay cho tới 1-10 là thời hạn chót, cũng là thời điểm bắt đầu một năm tài chính mới, quốc hội Mỹ hoặc sẽ thông qua dự luật chi tiêu ngân sách, hoặc sẽ tạp thời kéo dài các mức chi tiêu của năm hiện hành để có thêm thời gian thương thảo đạt được thống nhất.

Ông Trump cho rằng một “bức tường to đẹp” là điều cần thiết dọc theo biên giới tây nam giữa Mỹ và Mexico. Ông cũng nói Mexico rốt cuộc sẽ trả tiền cho việc xây tường đó.

Tuy nhiên Mexico đã dứt khoát bác bỏ chuyện sẽ trả tiền này, và trong những tuần qua, ông Trump cũng nói có thể nhiều khu vực ở biên giới hai nước không cần phải xây tường vì lợi thế địa hình.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên