10/07/2017 18:52 GMT+7

​Trung Quốc nói Mỹ đã xin lỗi vụ nhầm chức danh ông Tập

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Phía Mỹ giải thích rằng việc họ gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là Tổng thống Đài Loan bắt nguồn từ lỗi đánh máy, AP dẫn lời phía Trung Quốc ngày 10-7 cho biết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề cuộc họp G20 ở Đức ngày 8-7 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề cuộc họp G20 ở Đức ngày 8-7 - Ảnh: Reuters

Trước đó trong một thông cáo đưa ra hôm thứ bảy (8-7), phòng báo chí Nhà Trắng mô tả ông Tập Cận Bình là chủ tịch Cộng hòa Trung Hoa (tên Mỹ dùng đề cập tới Đài Loan), thay vì Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Sự việc đã gây phản ứng từ phía Trung Quốc, khi các học giả nước này chỉ trích Nhà Trắng thiếu năng lực và khẳng định đó là chi tiết không có lợi cho quan hệ Mỹ - Trung.

“Đó là kiến thức cơ bản đối với những người làm công tác ngoại giao, nhưng tai nạn đơn lẻ này cho thấy năng lực hạn chế và sự vô ý của các nhân viên Nhà Trắng như thế nào, cũng như sự tương tác yếu kém của họ. Nó sẽ chỉ khiến người Trung Quốc xem thường chính phủ Mỹ khi vướng những lỗi sơ đẳng như vậy”, Shi Yinhong, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Renmin (Trung Quốc) nhận xét.

Tương tự, ông Wang Dong, một phó giáo sư tại trường nghiên cứu quốc tế thuộc Đại học Peking, cho rằng đó không phải động thái cố ý, nhưng cũng biểu lộ khả năng ngoại giao yếu kém của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết Trung Quốc đã yêu cầu Mỹ giải thích về sai sót trên, và phía Mỹ cho hay đó là nguyên nhân về lỗi kỹ thuật. Ông Cảnh Sảng nói thêm rằng Washington đã xin lỗi và hiệu chỉnh. Còn theo ông Shi Yinhong, lỗi lầm trên không được đưa tin rộng rãi vì truyền thông Trung Quốc không muốn chế nhạo ông Trump.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên