27/06/2017 17:31 GMT+7

​Ba nhà báo của CNN mất việc vì bài điều tra dỏm

NGUYỄN QUÂN
NGUYỄN QUÂN

TTO - Một bài báo “điều tra” liên quan mối quan hệ giữa một cố vấn ông Trump và một quĩ của Nga đã bị rút xuống và các tác giả phải từ nhiệm.

Đài CNN đưa tin về việc tỉ phú Donald Trump tham gia tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2016 - Ảnh chụp màn hình
Đài CNN đưa tin về việc tỉ phú Donald Trump tham gia tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2016 - Ảnh chụp màn hình

Bài báo được đăng tải hôm 22-6 trên trang mạng của đài CNN và bị rút xuống sau đó một ngày.

Hôm nay (27-6), đài truyền hình CNN danh tiếng của Mỹ đã lên tiếng xác nhận việc ba nhà báo có liên quan trong bài viết không đúng sự thật về mối quan hệ giữa đội ngũ vận động tranh cử của ứng viên Donald Trump cùng cố vấn Anthony Scaramucci với Quĩ đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF).

Ba người mất việc gồm có tác giả Thomas Frank, biên tập viên Eric Lichtblau và trưởng nhóm Lex Haris, theo xác nhận của đài CNN.

“Sau vụ phải rút bài khỏi trang cnn.com, ban lãnh đạo CNN đã chấp nhận đơn thôi việc của ba nhân viên có liên quan trong vụ việc”, phía đài truyền hình lớn nhất của Mỹ thông báo.

Nhà báo Thomas Frank là người chuyên mảng điều tra cho đài, trưởng nhóm Lex Haris làm việc cho CNN đã 16 năm và phụ trách ban điều tra trong khi biên tập viên Eric Lichtblau - người từng đoạt giải báo chí danh tiếng Pulitzer khi còn làm với tờ New York Times, chỉ mới về với đài CNN được vài tháng.

Bài báo của nhóm đặt nghi vấn về mối quan hệ giữa cố vấn cấp cao của tổng thống Donald Trump là ông Anthony Scaramucci, với tổng giám đốc của Quĩ RDIF của Nga là ông Kirill Dmitriev.

Bài báo khẳng định Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ đã mở cuộc điều tra để xem liệu ông Anthony Scaramucci có hứa với ông Kirill Dmitriev về việc tìm cách gỡ bỏ các quyết định trừng phạt Nga khi hai người gặp nhau tại Diễn đàn kinh tế thế giới Davos ở Thụy Sĩ hôm 16-1-2017.

Bài báo cho biết nếu quyết định trừng phạt được gỡ bỏ thì Quĩ RDIF sẽ thu hút được nhiều đầu tư vào Nga hơn. Vấn đề ở chỗ quĩ này thuộc ngân hàng Vnesheconombank (VEB) của Nga là ngân hàng đang nằm trong danh sách bị cấm vận giao dịch.

Sau khi bài báo được công bố, cố vấn Anthony Scaramucci cho biết trong kỳ tham gia Diễn đàn Davos, ông Kirill Dmitriev chỉ bất ngờ gặp ông tại một nhà hàng và có đến “chào xã giao” chứ không có chuyện gì giữa hai người.

Hình ảnh tổng thống Mỹ bị giới truyền thông không ưa ông mô tả thường là xấu xí - Ảnh: Reuters
Hình ảnh tổng thống Mỹ bị giới truyền thông không ưa ông mô tả thường theo kiểu xấu xí - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, theo trang Sputnik của Nga, một đại diện của Quĩ RDIF cho biết bài báo của CNN phạm nhiều sai sót. Chẳng hạn Quĩ RDIF đã trở thành một quĩ của chính phủ Nga từ năm 2016 theo sau một sắc lệnh liên bang đặc biệt.

Theo vị đại diện này, hiện Quĩ RDIF đang hoạt động độc lập, “tuân thủ theo đúng các qui định của luật pháp” và không chịu ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Trang Sputnik cũng dẫn lời chuyên gia cho rằng việc nói chuyện, thiết lập quan hệ giữa các nhân vật Nga và Mỹ chẳng vi phạm gì đến lệnh cấm vận đang áp đặt.

Trong khi đó, phía CNN giải thích rằng bài báo bị gỡ vì không đáp ứng chính sách biên tập của đài. Đài CNN cũng đã gửi lời xin lỗi đến ông Anthony Scaramucci.

Theo báo Washington Post, đến giờ chưa rõ bài báo của CNN sai sót chỗ nào và liệu sau khi rút bài xuống thì CNN có tiếp tục theo đuổi đề tài này không.

Tuy nhiên vụ việc này đã gây ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan truyền thông hàng đầu của Mỹ bởi trong thời gian qua, tổng thống Trump đã không ít lần nói về chuyện nhiều cơ quan truyền thông tung "tin giả" (fake news), bóp méo những phát ngôn của ông hoặc khiến dư luận hiểu sai những chính sách của ông.

NGUYỄN QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên