23/06/2017 11:40 GMT+7

Bà Choi Soon Sil bị tuyên án 3 năm tù

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Bà Choi Soon Sil, nhân vật trung tâm trong bê bối chính trường Hàn Quốc từng khiến bà Park Geun Hye bị phế truất khỏi Nhà Xanh, vừa bị tuyên án 3 năm tù.

Bà Choi Soon-sil - Ảnh: Reuters
Bà Choi Soon Sil, bạn gái thân của cựu tổng thống Hàn Quốc - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, hôm nay (23-6) Tòa án trung tâm quận Seoul đã tuyên án phạt đầu tiên với bà Choi liên quan tới tội danh lợi dụng quan hệ với bà Park Geun Hye để can thiệp, gây ảnh hưởng với ban lãnh đạo Đại học Ewha, gây sức ép để họ có biệt đãi với con gái bà Choi, cô Chung Yoo Ra, khi cô này theo học tại đây.

Bà Choi, 61 tuổi, bị buộc tội cấu kết với các quan chức đại học năm 2015 để trường Ewha tiếp nhận con gái bà năm 2015. Bà cũng bị buộc tội đã yêu cầu các giảng viên của đại học Ewha cho điểm các bài thi giấy mà cô Chung chưa nộp, thậm chí chưa từng tham dự kỳ thi.

Tòa cũng tuyên án với hai cựu quan chức của đại học Ewha. Theo đó, cựu chủ tịch đại học, ông Choi Kyung Hee, và cựu chủ tịch hội đồng tuyển sinh của trường, ông Namkung Gon, bị tuyên án lần lượt là 2 năm và 1,5 năm tù.

Tuy nhiên đây mới chỉ là phán quyết đầu tiên của tòa với bà Choi về tội danh liên quan tới thành tích học tập của con gái.

Tòa vẫn còn chưa tuyên án với nhiều cáo buộc khác liên quan tới bà Choi, trong đó có cáo buộc bà đã nhận tiền hối lộ cho bà Park từ các tập đoàn kinh tế lớn tại Hàn Quốc. Khoản tiền hối lộ này lên tới ít nhất 7,8 tỉ won (6,85 triệu USD) từ tập đoàn Samsung.

Trước đó, cuối tháng 5, các công tố viên thậm chí đã đề nghị mức án 7 năm tù với bà Choi vì các cáo buộc liên quan tới tội cản trở, quấy rối doanh nghiệp, cùng với tội cấu kết với cựu tổng thống Hàn Quốc để buộc một trường đại học có những chính sách biệt đãi với con gái bà này.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên