24/05/2017 10:21 GMT+7

Kẻ khủng bố Manchester là sinh viên đại học Anh

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Cảnh sát Anh đã xác nhận nghi can thực hiện vụ tấn công khủng bố tại Manchester Arena là Salman Abedi, 22 tuổi, một người Anh gốc Libya. 

Nghi can Abedi trong một lớp học ở đền thờ Hồi giáo tại Anh cách đây vài năm - Ảnh: Facebook
Nghi can Abedi trong một lớp học ở đền thờ Hồi giáo tại Anh cách đây vài năm - Ảnh: Facebook

Salman Abedi đã kích bom tự sát ở một trong các cổng của nhà thi đấu Manchester Arena tối 22-5 lúc mọi người ùa ra về sau đêm ca nhạc.

Cảnh sát cho biết Abedi đã chết trong vụ nổ nhưng các nhân viên điều tra vẫn chưa thể nhận dạng chính thức được y.

Vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất nước Anh trong 12 năm qua đã khiến ít nhất 22 người thiệt mạng và 59 người khác bị thương. 

Phát biểu tại cuộc họp báo chiều 23-5, lãnh đạo Sở cảnh sát Manchester, sĩ quan Ian Hopkins cho biết cảnh sát đang xác định liệu có người khác liên quan đến vụ tấn công hay không.

"Ưu tiên vẫn là xác định xem hắn hành động một mình hay là một phần của mạng lưới khủng bố" - ông Hopkins nhận định.

Đài CNN dẫn lời ông Akram Ben Ramadan, người Anh gốc Libya, kể rằng Abedi là một đứa trẻ cô đơn.

Ông Ramadan khẳng định biết Abedi và cậu anh trai Ismael từ khi họ còn nhỏ nhưng không còn thấy Abedi nhiều năm sau đó. Tuy nhiên gần đây ông Ramadan có thấy Abedi mặc trang phục Hồi giáo - một chiếc váy dài và để râu.

Thủ tướng Anh Theresa May cho biết Salman Abedi sinh ra và lớn lên ở Anh. Đài CNN dẫn nguồn tin từ cộng đồng Libya tại Manchester cho biết Abedi là một người gốc Libya.

Cha của Salman đã quay trở lại Libya vào thời điểm diễn ra cuộc cách mạng năm 2011 trong khi mẹ hắn ở lại Anh để chăm sóc con cái. Tuy nhiên ông Ramadan cho biết mẹ của Salman vừa quay về Libya vài tháng trước.

Abedi có 2 người anh em trai và một người chị (hoặc em) gái. Nghi can này từng là sinh viên khoa quản lý kinh doanh tại trường ĐH Salford niên khóa 2015-2016. Trường Salford cho biết Abedi đã ghi danh năm thứ hai (2016-2017) tại trường nhưng không đến lớp.

Abedi không sống trong ký túc xá và cũng không tham gia vào các hoạt động đời sống trong trường học.

Chia buồn tưởng nhớ các nạn nhân vụ đánh bom tại Manchester Arena - Ảnh: Reuters
Chia buồn tưởng nhớ các nạn nhân vụ đánh bom tại Manchester Arena - Ảnh: Reuters

Thị trường chứng khoán London đã chứng kiến một ngày giao dịch ảm đạm hôm 23-5 trong bối cảnh không khí đau buồn đang bao trùm sau vụ tấn công khủng bố.  

Đây được xem là chấm đen trong bức tranh khởi sắc của thị trường chứng khoán châu Âu khi các chỉ số chứng khoán khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đồng loạt tăng điểm với dữ liệu lạc quan.

Chốt phiên giao dịch ngày 23-5, FTSE 100 - chỉ số cổ phiếu của 100 công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán London (LSE), giảm 0,2% điểm sau khi chứng kiến các phiên giao dịch tăng, giảm đan xen. 

Cũng trong phiên giao dịch ngày 23-5, giá vàng thế giới đã đi xuống giữa lúc đồng USD rời khỏi mức thấp nhất trong 6 tháng rưỡi trong bối cảnh giới đầu tư không còn chú ý nhiều đến rủi ro chính trị sau vụ nổ bom ở nước Anh. 

Vụ đánh bom liều chết tại sân vận động Manchester Arena đã góp phần thúc đẩy đồng USD đi lên so với đồng bảng Anh, nhưng không đủ mạnh để kéo giá vàng lên cao hơn nữa. 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên