24/05/2017 08:57 GMT+7

Tổng thống Trump: bọn khủng bố chỉ là 'những kẻ thất bại'

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định vụ tấn công tại thành phố Manchester (Anh) vừa qua là hành động của “những kẻ thất bại”.

Nến và dòng chữ chia buồn các nạn nhân vụ tấn công khủng bố tại TP Manchester ngày 23-5 - Ảnh: Reuters
Nến và dòng chữ chia buồn các nạn nhân vụ tấn công khủng bố tại TP Manchester ngày 23-5 - Ảnh: Reuters

“Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới những người bị tổn thương nặng nề trong vụ tấn công khủng bố này, và cho rất nhiều người bị hại cũng như thân nhân. Chúng tôi tuyệt đối một lòng cùng với người dân Anh”, đài CNN dẫn lời Tổng thống Trump nói tại buổi họp báo chung với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas hôm 23-5.

Đó là phát biểu đầu tiên của ông Trump liên quan tới vụ đánh bom tại sân vận động ở thành phố Manchester, miền bắc nước Anh, làm ít nhất 22 người thiệt mạng tối 22-5.

Cảnh sát Anh xác nhận vụ tấn công do một nghi phạm thực hiện đánh bom tự sát, và đã áp giải một người liên quan. Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhanh chóng lên tiếng thừa nhận trách nhiệm.

Ông Trump vốn là người tỏ rõ lập trường mạnh tay với khủng bố kể từ lúc tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Vừa qua trong chuyến công du đầu tiên ra nước ngoài đến Saudi Arabia, Tổng thống Trump cũng kêu gọi thế giới Hồi giáo chống lại chủ nghĩa khủng bố cực đoan núp bóng Hồi giáo.

Ông nói thêm về vụ Manchester: “Rất nhiều người trẻ tuổi vô tội đang sống và tận hưởng cuộc sống của họ, đã bị giết dưới tay những con quỷ thất bại trong cuộc đời. Tôi sẽ không gọi bọn chúng là quái vật vì có lẽ chúng sẽ thích cái tên này. Chúng sẽ cho đó là một danh hiệu đẹp đẽ. Tôi sẽ gọi chúng là những kẻ thất bại ngay từ lúc này, vì đó là những gì chính xác nói về chúng”.

Theo một quan chức cấp cao của Nhà Trắng, cụm từ “những con quỷ thất bại” là ý tưởng của chính ông Trump.

Trước đây, ông Trump cam kết sẽ đánh bại IS, nhưng cũng gây lo ngại sau những sắc lệnh về kiểm soát chặt nhập cư bị cho nhắm vào người đạo Hồi, nhằm ngăn chặn nguy cơ khủng bố Hồi giáo trên đất Mỹ.

Tuy nhiên từ khi bắt đầu chuyến công du nước ngoài của mình ở Trung Đông, Tổng thống Trump bỏ đi cụm từ “khủng bố Hồi giáo cực đoan”, thay vào đó là những phát biểu nêu cao tình đoàn kết chống lại khủng bố.

Hôm 23-5, ông Trump tiếp nối chuyến đi 9 ngày của mình với việc đến Rome (Ý), nơi ông chuẩn bị diện kiến Giáo hoàng Francis và hội đàm cùng Thủ tướng Ý.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên