27/04/2017 06:10 GMT+7

Lưỡng viện Mỹ chạy đua giúp chính phủ tránh đóng cửa

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Hạ viện Mỹ sẽ tìm cách mở rộng ngân sách cho chính phủ Mỹ thêm khoảng 1 tuần trước nguy cơ nó sắp sửa phải đóng cửa vì sự bất đồng giữa hai phe Dân chủ và Cộng hòa.

Mục đích của nỗ lực này nhằm giúp phe Dân chủ và Cộng hòa "dễ thở hơn một chút", kết thúc những tranh cãi, đàm phán và trình bày chi tiết kế hoạch chi tiêu khoảng 1.000 tỷ USD trong thời gian còn lại của năm tài chính 2017.

Hạn chót để lưỡng viện do đảng Cộng hòa chiếm đa số nỗ lực tránh cho chính phủ phải đóng cửa vì không thông qua được ngân sách là nửa đêm 28-4 (giờ Mỹ).

Các nghị sĩ Cộng hòa đang phải chạy đua với thời gian để giải quyết dứt điểm những mâu thuẫn giữa hai phe còn tồn đọng trong các vấn đề chi tiêu lớn.

Reuters nhận định có thể gọi những khó khăn mà phe Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ đang phải đối mặt như hiện nay là một chiến thắng của phe Dân chủ, và họ có ít nhất 2 chiến thắng đáng kể như vậy.

Đầu tiên là "Bức tường dọc biên giới Mexico", điều Tổng thống Donald Trump đã nhắc đi nhắc lại trong suốt thời gian qua. Đây là một trong những trọng tâm của sự mâu thuẫn giữa phe Dân chủ và Cộng hòa.

Tới ngày 23-4 giờ Mỹ, ngay cả các quan chức Nhà Trắng cũng không nắm được thông tin chắc chắn về việc liệu tổng thống Donald Trump có ký một dự thảo ngân sách mới không bao gồm khoản kinh phí xây dựng bức tường ở biên giới với Mexico hay không.

Một chiến thắng khác là Đạo luật chăm sóc sức khỏe Obamacare của cựu Tổng thống Dân chủ Barack Obama.

Reuters dẫn lời một quan chức chính phủ Mỹ thừa nhận, dù không muốn để Obamacare tiếp tục "tồn tại", phe Cộng hòa buộc phải thương thuyết và "đổi chác" với phe Dân chủ.

"Chúng tôi đã đồng ý sẽ tiếp tục các khoản chi này, nhưng ký thực chúng tôi vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng", vị này nói. Điều này đồng nghĩa với việc chính quyền Trump sẽ phải tiếp tục bỏ tiền ra duy trì sự tồn tại của Obamacare, đổi lại một vài sự nhượng bộ khác từ phe Dân chủ.

Anthem Inc, một công ty bảo hiểm cảnh báo nếu chính phủ không được cấp ngân sách và trong khi dự luật thay thế Obamacare của ông Trump đã thất bại trước khi bỏ phiếu, không hỗ trợ Obamacare đồng nghĩa với việc chi phí bảo hiểm sẽ tiếp tục tăng thêm 20% trong năm tới.N

Nếu phe Dân chủ và Cộng hòa vẫn tiếp tục không tìm được tiếng nói chung sau nửa đêm 28-4, kịch bản tương tự năm 2013 sẽ lặp lại một lần nữa.

Chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa, hàng trăm nghìn nhân viên sẽ không đến sở làm cho tới khi nào Quốc hội thông qua ngân sách dành cho các hoạt động chính phủ.

Đây là điều khiến phe Cộng hòa lo ngại nhất hiện nay, nhất là khi Tổng thống Trump sắp sửa đánh dấu 100 ngày đầu tiên trong Nhà Trắng vào ngày 29-4.

Năm 2013, chính phủ của ông Obama đã từng phải đóng cửa 17 ngày vì sự bất đồng giữa hai phe ở quốc hội.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên