11/02/2017 05:54 GMT+7

Máy bay Trung Quốc, Mỹ 'chạm trán không an toàn' ở Biển Đông

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một máy bay quân sự Trung Quốc vừa có cuộc chạm trán "không an toàn" với máy bay tuần thám của Mỹ tại không phận gần bãi cạn Scarborough trên Biển Đông.

Một chiếc P-3C Orion của hải quân Mỹ - Ảnh: WSJ
Một chiếc P-3C Orion của hải quân Mỹ - Ảnh: WSJ

Theo hãng tin AFP, sự việc do Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ thông tin ngày 10-2. Theo đó, người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis cho biết hai máy bay bay cách nhau khoảng 300 mét ở gần khu vực bãi cạn Scarborough.

Cuộc chạm trán diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng suốt thời gian qua liên quan tới những động thái tăng cường trang bị và hiện diện quân sự của Trung Quốc tại những đảo nhân tạo nước này xây trái phép tại Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ chỉ huy Thái Bình Dương, ông Rob Shuford cho biết: "Ngày 8-2 (giờ địa phương) một sự tương tác được Bộ chỉ huy Thái Bình Dương xác định là "không an toàn" xảy ra tại không phận quốc tế ở Biển Đông giữa một máy bay KJ-200 của Trung Quốc và một máy bay P-3C của hải quân Mỹ".

Ông Rob Shuford cũng cho biết thêm "máy bay P-3C của hải quân Mỹ đang trong hành trình tuần tra theo thông lệ, phù hợp với luật pháp quốc tế".

Người phát ngôn Lầu Năm Góc nói rằng, về cơ bản máy bay của Trung Quốc đã "tạt qua mũi" máy bay Mỹ khiến nó "phải lập tức đổi hướng".

Ông Davis nói: "Chúng tôi không thấy chứng cứ nào cho thấy đó là sự cố tình. Đúng là chúng tôi có những bất đồng với Trung Quốc về quá trình quân sự hóa tại Biển Đông, nhưng các tương tác giữa tàu và máy bay phần lớn vẫn chuyên nghiệp và an toàn. Đây dường như chỉ là một việc hy hữu".

Bộ chỉ huy Thái Bình Dương cho biết sẽ giải quyết vấn đề này thông qua "các kênh ngoại giao và quân sự phù hợp".

Chính quyền của tổng thống Donald Trump cho tới nay vẫn giữ quan điểm cứng rắn với những tuyên bố chủ quyền trái phép của Trung Quốc tại Biển Đông, khẳng định sẽ tiếp tục bảo vệ các lợi ích quốc tế ở khu vực này.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên