02/02/2017 09:55 GMT+7

Ông Ban Ki Moon không muốn vào Nhà xanh

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong một tuyên bố gây bất ngờ với dư luận trong nước, cựu tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon cho biết ông sẽ không ra tranh cử tổng thống Hàn Quốc sắp tới.

Cựu tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon - Ảnh: Reuters
Cựu tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon - Ảnh: Reuters

Theo báo New York Times, ông Ban đưa ra thông báo trên trong cuộc họp báo tại Quốc hội ngày 1-2. Động thái này gây bất ngờ với giới chính trị theo đường lối bảo thủ khi họ đang rất kỳ vọng ông sẽ trở thành đại diện cho đảng cầm quyền ra tranh cử sắp tới.

Vừa trở lại quê nhà tháng trước sau 10 năm đảm nhiệm cương vị tổng thư ký LHQ, ông Ban được tôn vinh như một ứng cử viên nổi bật sẽ thay thế vị trí của bà Park Geun Hye đang tạm thời bị treo quyền sau khi Quốc hội phê chuẩn việc luận tội bà về những cáo buộc dính líu tham nhũng.

Tuy nhiên thời gian qua, tỉ lệ ủng hộ của công chúng với ông Ban đã giảm, ông liên tục là đề tài của các tin tức tiêu cực trên truyền thông về những vấn đề quan điểm chính sách và cả bê bối liên quan tới những người thân của ông.

Ông Ban thông báo về quyết định của mình: "Tôi quyết định khép lại kế hoạch thành tâm của mình trong việc dẫn dắt một nỗ lực đạt được sự cải cách về chính trị và đoàn kết dân tộc".

Ông cũng nói lời xin lỗi với những người dân Hàn quốc đã ủng hộ ý định tranh cử của ông, trong đó có các cựu cán bộ ngoại giao và các chính khách.

Trong những tuần tới đây, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc sẽ ra quyết định về việc có chấm dứt nhiệm kỳ tổng thống của bà Park hay không. Các đảng phái chính trị trong nước cũng đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử có thể diễn ra vào mùa xuân này.

Nếu bà Park vẫn tiếp tục được tại nhiệm, cuộc bầu cử tổng thống sẽ được tiến hành vào tháng 12 năm nay để quyết định xem ai sẽ là người kế nhiệm bà Park khi nhiệm kỳ tổng thống của bà kết thúc vào cuối tháng 2 năm tới.

Kể từ khi trở về nước, ông Ban Ki Moon đã có những hoạt động như một ứng cử viên tổng thống. Ông viếng thăm nghĩa trang quốc gia, gặp gỡ các chính trị gia, thảo thuận về chiến lược tranh cử và tổ chức những cuộc họp báo, trình bày say sưa về những lý do cho thấy vì sao ông sẽ trở thành một tổng thống tốt của Hàn Quốc.

Ông Ban từng cho rằng với những kinh nghiệm tích lũy được tại LHQ, ông sẽ lãnh đạo đất nước vượt qua giai đoạn khó khăn, giải quyết được những vấn đề nổi cộm nghiêm trọng như nguy cơ hạt nhân từ CHDCND Triều Tiên và sự gia tăng khoảng cách giàu nghèo.

Tuy nhiên những nghi ngại về khả năng thắng cử của ông Ban tăng dần trong thời gian qua khi các kết quả thăm dò dư luận gần đây cho thấy tỉ lệ công chúng ủng hộ ông đã ngày càng giãn xa so với ứng cử viên đang dẫn đầu cuộc đua là ông Moon Jae In của đảng đối lập.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên