01/02/2017 11:26 GMT+7

Phe Dân chủ gây khó cho nội các mới của ông Trump

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Các thượng nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ Mỹ đã trì hoãn các cuộc bỏ phiếu với các đề cử cho nhiều vị trí trong nội các của Tổng thống Donald Trump.

Các thượng nghị sĩ Dân chủ giải thích lý do họ tẩy chay cuộc bỏ phiếu các đề cử của tổng thống Trump - Ảnh: AP
Các thượng nghị sĩ Dân chủ giải thích lý do họ tẩy chay cuộc bỏ phiếu các đề cử của Tổng thống Trump - Ảnh: AP

Đài Channel News Asia cho biết các nghị sĩ bên đảng Dân chủ, trong cuộc họp báo ngày 31-1, cho rằng họ cần có trách nhiệm để "xem xét các đề cử một cách cẩn thận hơn".

Trong khi đó các thành viên đảng Cộng hòa cáo buộc phe Dân chủ thiếu trách nhiệm khi trì hoãn xem xét các đề cử trên.

Các thành viên đảng Dân chủ của Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ đã khai thác các quy định của Thượng viện để trì hoãn việc bỏ phiếu thông qua đề cử Thượng nghị sĩ Jeff Sessions làm Bộ trưởng Tư pháp.

Trước đó một ngày, Tổng thống Trump đã sa thải Bộ trưởng Tư pháp Sally Yates vì bà phản đối lệnh cấm nhập cảnh đối với những người nhập cư từ 7 quốc gia Hồi giáo.

Ngoài ra, các thành viên đảng Dân chủ cũng tẩy chay một cuộc họp đã lên lịch của Ủy ban Tài chính Thượng viện để bỏ phiếu bầu ông Steve Mnuchin làm Bộ trưởng Tài chính và ông Tom Price làm người đứng đầu Bộ Dịch vụ Con người và Y tế.

Theo luật, phải có ít nhất một Thượng nghị sĩ Dân chủ tham gia vào các cuộc bỏ phiếu như vậy.

Tuy nhiên, bất chấp việc trì hoãn bỏ phiếu, tên và chức danh của cả 3 ứng cử viên trên đều được xác nhận và gửi cho Thượng viện Mỹ do đảng Cộng hòa chiếm ưu thế.

Nhà Trắng cũng lên tiếng cáo buộc các thành viên đảng Dân chủ làm chậm tiến độ công việc của chính phủ.

"Người dân muốn sự thay đổi. Tổng thống Trump đã tiến hành sự thay đổi đó. Lý do duy nhất cho đến nay của các Thượng nghị sĩ Dân chủ là cố ngăn cản các chức năng chính của chính phủ chúng ta" - thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer tố cáo.

"Khi nào thì các thành viên đảng Dân chủ mới trao cho chúng ta Bộ trưởng tư pháp và phần còn lại của nội các!"
 Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter

Tuy nhiên, lãnh đạo phe Dân chủ Thượng viện Chuck Schumer biện hộ rằng bổn phận của họ là "xem xét kỹ lưỡng" các đề cử của ông Trump.

Theo ông Schumer, những người được đề cử trên sẽ có 4 năm làm việc trên các cương vị có trọng trách lớn nên việc xem xét cẩn thận là điều nên làm.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên