17/01/2017 14:25 GMT+7

Ông Trump là Tổng thống ít được lòng dân nhất

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Từ năm 1992 đến nay, chưa có Tổng thống Mỹ nào có tỉ lệ ủng hộ thấp như ông Donald Trump hiện nay.

Tổng thống đắc cử Donald Trump trong cuộc họp báo ngày 11-1 - Ảnh: AFP
Tổng thống đắc cử Donald Trump trong cuộc họp báo ngày 11-1 - Ảnh: AFP

Nếu là người bất chấp dư luận theo kiểu sẵn sàng chọc giận kể cả các đồng minh thân cận thì chắc Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ chẳng buồn phiền với các kết quả thăm dò dư luận.

Theo số liệu của Viện nghiên cứu Gallup công bố ngày 16-1, có đến 51% người dân Mỹ không đồng tình với cách ông Trump và đội ngũ chuẩn bị cho giai đoạn chuyển tiếp quyền lực từ chính quyền Obama và chỉ 44% là đồng tình. Kể cả cho dù tỉ lệ sai lệch được tính là 4% trong nghề thống kê thì vị Tổng thống tương lai của Mỹ cũng chưa đạt mức phân nửa dân chúng ủng hộ.

Tính từ năm 1992 đến nay, chưa có Tổng thống đắc cử nào có tỉ lệ ủng hộ dưới 50% như ông Trump.

Cơ quan thăm dò Gallup nhận định: "Tình hình này sẽ không cải thiện được vì tỉ lệ 48% người tán thành vào tháng 12-2016 đã là tỉ lệ tán thành thấp nhất trong giai đoạn chuyển tiếp của một nhiệm kỳ Tổng thống, tính từ thời Bill Clinton năm 1992-1993".

Kết quả thăm dò dư luận của Gallup còn cho thấy có tới 55% cử tri bày tỏ cái nhìn tiêu cực về tỉ phú bất động sản này. 

Cụ thể, tỉ lệ ủng hộ dành cho ông Trump chỉ là 40%, thấp hơn gần một nửa so với tỷ lệ 78% ủng hộ Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama. Tỉ lệ này cũng thấp hơn hẳn so với con số 62% của Tổng thống George W. Bush sau cuộc bầu cử đầy tranh cãi năm 2000, và 66% số cử tri ủng hộ cựu Tổng thống Bill Clinton hồi năm 1992. 

Trong số 4 Tổng thống đắc cử Mỹ kể trên, tỉ phú Trump là người duy nhất có tỉ lệ không ủng hộ cao hơn tỉ lệ ủng hộ. Chỉ có 18% người dân Mỹ có cái nhìn tiêu cực về Tổng thống Obama trước ngày ông nhậm chức, trong khi tỉ lệ này của cựu Tổng thống Clinton và cựu Tổng thống Bush lần lượt là 26% và 36%. 

Tuy nhiên cũng thấy rằng sau khi giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Tổng thống hồi tháng 11-2016, tỉ lệ ủng hộ ông Trump đã tăng so với thời điểm diễn ra chiến dịch tranh cử, mặc dù chưa bao giờ vượt quá 38%.

Các Tổng thống đắc cử Mỹ trước đó cũng cho thấy sự cải thiện hình ảnh trong con mắt cử tri sau khi thắng cử. Cụ thể, tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Obama tăng 16%, Tổng thống Clinton tăng 15% và Tổng thống Bush tăng 7% nếu so sánh cuộc khảo sát cuối cùng trước ngày bầu cử và cuộc khảo sát cuối cùng trước lễ nhậm chức. 

Trong số những cử tri thuộc đảng Cộng hòa, có tới 82% bày tỏ thiện cảm đối với ông Trump, nhưng tỉ lệ này vẫn thấp hơn so với của các Tổng thống đắc cử trước đó. Tổng thống Bush được gần như tất cả các cử tri Cộng hòa ủng hộ vào thời điểm trước lễ nhậm chức hồi tháng 1-2001 (97%), trong khi ông Obama được 95% cử tri Dân chủ ủng hộ và tỉ lệ này ở Tổng thống Clinton là 92%. 

Đài CNBC của Mỹ nhận định rằn để cải thiện tình hình thì vào ngày 20-1 tới, ông Donald Trump phải có được "một bài diễn văn thuyết phục vào ngày nhậm chức, thống nhất được quần hùng thuyết phục được người dân Mỹ rằng ông ấy có một kế hoạch rõ ràng để kích thích tăng trưởng kinh tế và xoa dịu những nỗi sợ hãi của những người cho rằng ông ấy hành xử kiểu nóng đầu, không kiềm chế được bản thân trước bất kỳ lời chỉ trích nào dù nhỏ nhất".

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên