17/01/2017 10:28 GMT+7

​Những kịch bản an ninh cho buổi nhậm chức của ông Trump

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Đương nhiên lực lượng an ninh Mỹ không hề muốn có sự cố nào xảy ra trong buổi lễ nhậm chức của ông Trump vào ngày 20-1 tới đây. Nhưng họ vẫn phải dự phòng các tình huống xấu nhất.

Hai sĩ quan quân đội Mỹ đóng vai vợ chồng ông Donald Trump đi bộ đến Nhà Trắng sau phần tuyên thệ - Ảnh: Reuters
Hai sĩ quan quân đội Mỹ đóng vai vợ chồng ông Donald Trump đi bộ đến Nhà Trắng sau phần tuyên thệ - Ảnh: Reuters

Trong bối cảnh sẽ có nhiều cuộc biểu tình chống đối với ông Donald Trump và nguy cơ khủng bố đe dọa nhiều nước Âu-Mỹ, lực lượng an ninh Mỹ vì thế phải chuẩn bị đối phó với tất cả các tình huống tấn công và hình dung nhiều khả năng kịch bản nhất có thể.

Những hàng rào lưới đã được dựng xong và các mảng bê tông ngăn xe khủng bố lao vào đã được thiết lập ở những lối vào khu vực diễn ra các sự kiện liên quan lễ nhậm chức. Không chỉ thế, giờ đây lực lượng an ninh còn phải đề phòng khả năng tấn công bằng máy bay không người lái.

Chống những kẻ bắn tỉa là chuyện đã quen thuộc ở Mỹ bởi từng có những vụ việc xảy ra với lãnh đạo cao nhất và gần đây là những vụ bắn lén nhằm vào lực lượng chấp pháp.

50 cơ quan an ninh-tình báo cùng phối hợp

“Chúng tôi hiện chưa nghe đến mối đe dọa đặc biệt hoặc đáng kể nào đối với lễ nhậm chức”, bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ, ông Jeh Johnson nhấn mạnh tại buổi họp báo tổ chức trong tòa nhà được đảm bảo an ninh tuyệt đối.

Tuy nhiên ông Jeh Johnson cũng nhìn nhận mối đe dọa khủng bố hiện nay trên toàn thế giới đã khác hẳn với thời kỳ năm 2013 khi ông Barack Obama tuyên thệ nhậm chức lần thứ hai. Có lẽ điều khiến vị lãnh đạo an ninh Mỹ quan ngại nhất là những cuộc tấn công của “sói cô độc” bị cực đoan hóa hoặc tấn công khủng bố có kế hoạch của các nhóm Hồi giáo thanh chiến.

“Chúng tôi rất lưu tâm đến những thành phần cực đoan trên lãnh thổ Mỹ, những thành phần cực đoan sinh trưởng tại Mỹ và những kẻ tự chuyển hóa cực đoan”, bộ trưởng Jeh Johnson chỉ rõ.

Thông tin cho biết khoảng 50 cơ quan an ninh và tình báo Mỹ sẽ phối hợp đảm bảo an toàn cho ba ngày lễ dịp ông Donald Trump nhậm chức.

Một trong những mối lưu tâm mới của lực lượng an ninh Mỹ là cách tấn công bằng lao xe tải vào đám đông bởi lẽ dịp lễ lạc này có cả triệu người tập hợp lại. Những vụ việc gần đây tại Nice (Pháp), Berlin (Đức) và Jerusalem (Israel) là bài học cho lực lượng an ninh Mỹ.

“Vành đai bảo vệ sẽ được gia cố kỹ thêm bằng các xe tải nặng, xe container và các mảng bê tông để ngăn chặn ‘những xe không được phép’ tiếp cận khu vực”, Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ phân tích chi tiết.

Khả năng tấn công bằng máy bay không người lái từ trên trời cũng là kịch bản rất xấu và khiến lực lượng an ninh bận tâm bởi lẽ máy bay không người lái hiện đã quá phổ biến và giá rẻ. Lệnh cấm bay đối với máy bay không người lái trên bầu trời Washington đã được ban hành những ngày này nhưng Bộ trưởng Jeh Johnson cũng trấn an rằng “chúng tôi có đủ công nghệ cần thiết để ngăn chặn máy bay không người lái”.

Lực lượng an ninh phối hợp trong buổi tập dượt trước tòa nhà Quốc hội ngày 15-1 - Ảnh: Reuters
Lực lượng an ninh phối hợp trong buổi tập dượt trước tòa nhà Quốc hội ngày 15-1 - Ảnh: Reuters

Kính chống đạn che các quan chức

Có khoảng 28.000 nhân viên các lực lượng được huy động tại thủ đô của Mỹ cho việc đảm bảo an ninh ba ngày lễ ở Mỹ bắt đầu từ ngày 19-1. Lực lượng Mật vụ sẽ đảm trách phần bảo vệ an ninh cho Tổng thống và các nhân vật cao cấp.

Phần gây lo lắng nhất là buổi tuyên thệ nhậm chức vào trưa 20-1. Cả Tổng thống mới lẫn Tổng thống vừa mãn nhiệm đều có mặt, chưa kể 3 cựu Tổng thống và nhiều nhân vật tai to mặt lớn khác. Tất cả lại tập trung trong không gian nhỏ trước tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Để ngăn chặn tình huống xấu, lực lượng bắn tỉa của Mật vụ đã triển khai ở các tòa nhà cao xung quanh và các ô kính chống đạn được thiết lập xung quanh khu ghế ngồi của các quan chức. Trong khi đó, Cục Điều tra liên bang (FBI) cũng đã triển khai các thiết bị chống xạ và chất độc hóa học nhằm ngăn chặn khả năng tấn công theo hướng này.

Cuộc diễu hành của tân Tổng thống và phó Tổng thống trên đại lộ Pennsylvania, nối giữa điểm tuyên thệ nhậm chức với Nhà Trắng, mới là nhiều vấn đề nhất.

Năm 1977, Tổng thống Jimmy Carter từng gây ngạc nhiên khi đi bộ suốt quãng đường này (1,8 km). Sau này, các tân Tổng thống Mỹ chỉ đi bộ một đoạn ngắn để vẫy chào người dân.

Hệ thống ghế ngồi lắp đặt ở một điểm diễn ra lễ ngày nhậm chức - Ảnh: Reuters
Hệ thống ghế ngồi lắp đặt ở một điểm diễn ra lễ ngày nhậm chức - Ảnh: Reuters

Khám xét kỹ lưỡng

Dự kiến có khoảng 700.000 - 900.000 tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Donald Trump, tính cả 99 nhóm biểu tình. Toàn bộ khu công viên National Mall giữa thủ đô Washington sẽ được cấm xe vào đợt lễ này và người đi bộ muốn vào đây phải bị khám xét kỹ.

Người vào dự lễ tuyên thệ chỉ được phép mang điện thoại di động, ví và một máy ảnh. Loại bóp xách tay nhỏ có thể được phép nhưng túi đeo lưng thì bị cấm tuyệt đối. Trong danh sách vật dụng bị cấm còn có bình xịt, bóng bay, xe đạp, bút chiếu laser và tất cả những vật dụng trông giống vũ khí.

Những người biểu tình đã được cho phép xuống đường nhưng chỉ được mang những biểu ngữ nhỏ đơn giản. Những nhóm biểu tình có yếu tố bạo lực sẽ được bố trí ở những điểm cách xa nhau để tránh khả năng đụng độ và lực lượng an ninh đã theo dõi các nhóm này mấy ngày nay qua mạng xã hội nhằm tìm hiểu kiểu tụ tập của họ.

Các nhân viên an ninh cũng sẽ được bố trí trà trộn vào các nhóm nhằm ngăn chặn nguy cơ bạo lực ngay từ đầu.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên