04/01/2017 05:27 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 3-1 đã phê chuẩn đề xuất kéo dài thêm 3 tháng tình trạng khẩn cấp đã được áp dụng kể từ sau cuộc đảo chính bất thành ngày 15-7 năm ngoái.

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ tập trung phía trước hộp đêm Reina ngày 3-1-2017 tại Istanbul sau thảm kịch một tay súng đã sát hại 39 người trong ngày đón năm mới - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, tình trạng khẩn cấp này đã từng được kéo dài một lần trước đó và đáng lẽ sẽ kết thúc vào ngày 19-1 tới đây.

Tuy nhiên Ankara lập luận cho rằng, việc kéo dài thêm ba tháng nữa là cần thiết để triệt bỏ sự ảnh hưởng của giáo sĩ Fethullah Gulen với các tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên tình trạng khẩn cấp kéo dài 9 tháng (kể cả thời gian nới thêm vừa được thông qua) tiếp tục làm dấy lên những lo ngại với Liên minh châu Âu trong việc Thổ Nhĩ Kỳ có thể lạm dụng tình trạng này để tiến hành trấn áp trên diện rộng với những đối thủ của ông Erdogan, những người không hẳn đã liên quan gì tới vụ đảo chính bất thành.

Theo các số liệu công bố mới nhất của hãng thông tấn nhà nước Anadolu, trong quá trình điều tra, hơn 41.000 người đã bị bắt vì các mối liên hệ với giáo sĩ Gulen. Trong khi đó, hơn 103.000 người cũng đã bị điều tra trong vụ việc.

Việc áp dụng tình trạng khẩn cấp cho phép chính phủ có những quyền hạn đặc biệt để có thể sa thải công chức nhà nước, đóng cửa các cơ quan, tổ chức, trong đó có cả các tập đoàn truyền thông.

Nó cũng cho phép kéo dài thời gian giam giữ không xét xử với các nghi phạm bị tạm giam.

Tháng 11 năm trước ông Erdogan từng để ngỏ khả năng kéo dài tình trạng khẩn cấp, chỉ trích Nghị viện châu Âu đã đồng tình với việc tạm dừng các cuộc đàm phán về việc cấp cơ chế thành viên Liên minh châu Âu (EU) với Thổ Nhĩ Kỳ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên